Thursday, June 20, 2013

จงบากบั่นมุ่งไป

ข้าพเจ้ากำลังบากบั่นมุ่งไป

เมื่อเราเกิดมาในโลก เส้นทางชีวิตของเราแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนอาจจะสุขสบายตั้งแต่เกิด มีทุกสิ่งทุกอย่างพร้อม บางคนทุกข์ยากลำบากแสนสาหัส เช่นนั้นก็ตาม ทุกคนจะต้องเคยผ่านความผิดหวัง สมหวัง ความทุกข์ใจ ความกลัดกลุ้มใจมาบ้าง ไม่ว่าจะรวยหรือจน เส้นทางชีวิตนั้นไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ ทุกคนในโลกคงไม่มีใครที่อยากจะมีชีวิตที่สั่นคลอน หรือประสบความล้มเหลวในชีวิต และคงไม่มีใครอยากจะทุกข์ยากไปตลอดชีวิต
และการมาเชื่อในพระเจ้าก็ไม่ใช่จุดประสงค์ที่จะได้มาหรือได้รับการแก้ไขในสิ่งที่เราขาดไปเหล่านั้น แน่นอนสิ่งเหล่านั้นพระเจ้าก็จะประทานให้เราตามน้ำพระทัยของพระองค์ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการได้พระเยซูคริสต์มาอยู่ในชีวิตของเรา และเราจะต้องลืมสิ่งเก่าๆที่ผ่านพ้นมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นชีวิตเดิมๆ ความผิดหวัง การสูญเสียต่างๆ เพื่อเราจะมุ่งไปสู่เป้าหมายใหม่ในชีวิตที่มีความเชื่อในพระเจ้า

"มิใช่ว่าข้าพเจ้าได้แล้ว หรือสำเร็จแล้ว แต่ข้าพเจ้ากำลังบากบั่นมุ่งไป เพื่อข้าพเจ้าจะได้ฉวยเอาไว้เป็นของตน อย่างที่พระเยซูคริสต์ได้ทรงฉวยข้าพเจ้าไว้เป็นของพระองค์แล้ว ดูก่อนพี่น้องทั้งหลาย ข้าพเจ้าไม่ถือว่าข้าพเจ้าได้ฉวยไว้ได้แล้ว แต่ข้าพเจ้าทำอย่างหนึ่ง คือลืมสิ่งที่ผ่านพ้นมาแล้วเสีย และโน้มตัวออกไปหาสิ่งที่อยู่ข้างหน้า ข้าพเจ้ากำลังบากบั่นมุ่งไปสู่หลักชัย เพื่อจะได้รับรางวัล ซึ่งในพระเยซูคริสต์พระเจ้าได้ทรงเรียกจากเบื้องบน ให้เราไปรับ" (ฟิลิปปี 3:12-14)

พระคัมภีร์ตอนนี้บอกว่า

บากบั่นมุ่งไป
ความหมายของคำว่า บากบั่น คือ พากเพียร ตั้งหน้าฝ่าความยากลำบาก
เราจะต้องมีความพากเพียรที่จะฝ่าปัญหา ความยากลำบากต่างๆ รวบรวมทั้งกำลังกายและกำลังใจที่จะมุ่งไปสู่เป้าหมายใหม่ของชีวิต เมื่อเรามาเชื่อพระเจ้าก็จะเกิดเป้าหมายใหม่ขึ้นในชีวิตของเรา เราจะไม่ดำเนินชีวิตไปเรื่อยๆอย่างไร้จุดหมาย ซึ่งจะเปรียบก็เหมือนนักฟุตบอลที่เลี้ยงลูกบอลไปเรื่อยๆโดยไม่รู้ว่าประตูอยู่ที่ไหนซึ่งจะไม่มีวันพบความสำเร็จ บางคนอาจจะคิดว่าพอแล้ว ชีวิตแค่นี้ก็ดีแล้ว แต่เปาโลบอกเราให้บากบั่นมุ่งไปและฉวยเอาไว้ให้ได้ เมื่อเราทุ่มเทกำลังทุกอย่างสู่เป้าหมาย แน่นอนพระเจ้าทรงพอพระทัยและจะเคียงข้างเรา เช่นเดียวกับที่พระเยซูทรงมุ่งสู่ไม้กางเขนซึ่งเป็นเป้าหมายของพระองค์

ลืมสิ่งที่ผ่านพ้นมาและมุ่งสู่หลักชัย
"ข้าพเจ้าทำอย่างหนึ่งคือลืมสิ่งที่ผ่านพ้นมาแล้วเสีย" 
เปาโลให้เราลืม มองข้าม หรือหันหลังให้กับสิ่งที่ได้ผ่านไปแล้วในชีวิต ตัวเปาโลเองถ้าท่านไม่ลืมอดีตที่ผ่านมาของท่าน สิ่งเหล่านั้นคงจะรบกวนและฟ้องผิดท่านตลอดเวลา เพราะท่านได้ข่มเหงผู้เชื่อจำนวนมาก จับขังคุก และการขว้างก้อนหินสเทเฟนท่านก็มีส่วนเห็นดีด้วย
ชาวอิสราเอลเดินทางออกจากอียิปต์ โดยมีเป้าหมายคือแผ่นดินคานาอันแผ่นดินแห่งพันธสัญญา แต่พวกเขาจะต้องสูญเสียทั้งเวลาและโอกาส ทุกข์ยากลำบาก เดินวนเวียนในถิ่นทุรกันดารถึง 40 ปี เพราะเขายอมแพ้ และคิดที่จะให้โมเสสพากลับไปยังอียิปต์ทั้งๆที่กำลังจะถึงเส้นชัยแล้ว 
ไม่มีนักกีฬาคนไหนในโลก ที่จะได้เข้าสู่เส้นชัยง่ายๆ ทุกคนล้วนต้องฟันฝ่าอุปสรรค ต้องบากบั่นมุ่งไป และลืมความผิดพลาด ความล้มเหลวในระหว่างฝึกซ้อม
ชีวิตเราก็เช่นเดียวกัน อย่าให้ความผิดหวัง ความล้มเหลว ความทุกข์ยากในอดีตมาเป็นสิ่งที่จะบั่นทอนให้เราหมดกำลัง แต่จงบากบั่นมุ่งไปสู่หลักชัย ซึ่งพระเยซูคริสต์ได้เตรียมรางวัลไว้สำหรับเรา 

รางวัลของคริสเตียนคือสิ่งที่อยู่เบื้องบน ชีวิตของเราที่อยู่บนโลกนี้ อาจจะไม่ได้สุขสบาย อาจล้มลุกคลุกคลานบ้าง แต่จงลุกขึ้นสู้ใหม่ ถามตัวเองว่าได้ทำเต็มที่หรือยัง ถ้าเราได้ทำเต็มที่แล้วก็ขอบคุณพระเจ้า พระองค์ทรงดูแลเราอยู่ 

"เรามอบสันติสุขไว้ให้แก่ท่านทั้งหลาย สันติสุขของเราที่ให้แก่ท่านนั้น เราให้ท่านไม่เหมือนโลกให้ อย่าให้ใจของท่านวิตก และอย่ากลัวเลย" (ยอห์น 14:27)

-จงพากเพียรและบากบั่นมุ่งไปสู่เป้าหมายโดยไม่ให้อดีตเป็นสิ่งที่คอยถ่วง
จะมีประโยชน์อะไรที่ใช้ชีวิตไปเรื่อยๆ โดยไม่รู้ว่าหลักชัยคืออะไร และอยู่ที่ไหน
คนที่มุ่งไปสู่หลักชัย จะไม่ปล่อยชีวิตไปวันๆ แต่ต้องเป็นคนที่มีเป้าหมายชีวิตอย่างชัดเจน

ขอพระเจ้าอวยพร
วิจิตร วารินทร์ศิริกุล

No comments:

Post a Comment