Sunday, June 9, 2013

ข้าวสาลีกับข้าวละมาน

เช้าวันนี้อากาศดีหลังจากเมื่อคืนฝนได้ตกพรำๆลงมา วันนี้เป็นวันว่างๆออกมาเดินเล่นในสวนที่บ้าน ดูต้นไม้ที่ได้รับความชุ่มฉ่ำจากฝน ใบถูกน้ำฝนชะล้างจนเขียวสด แลดูสดชื่น สนามหญ้าก็ดูจะสวยงามกว่าวันอื่นๆ เดินผ่านแปลงปลูก watercrest ที่กำลังงอกงามเขียวชอุ่ม แต่เมื่อได้สังเกตดีๆก็เห็นวัชพืชขึ้นแซมมาเยอะเลย ทั้งต้นแก่ต้นอ่อน ทำให้อดไม่ได้ที่จะนั่งลงและเก็บวัชพืชออกทิ้งเสีย 

เมื่อเก็บไปสักพักก็ได้รู้ว่ามันไม่ได้ง่ายเลย เพราะมันอยู่ปะปนไปทั่วกับต้นที่เราปลูก เมื่อถอนวัชพืชก็กระทบไปถึงต้นดี บางครั้งวัชพืชก็หยั่งรากลึก การถอนก็ลำบากหรือเด็ดได้แต่ต้นแต่รากไม่สามารถถอนขึ้นมาได้ บางครั้งเมื่อถอนวัชพืชก็พลาดไปถอนต้นดีที่ยังอ่อนอยู่ด้วย ไม่ใช่ง่ายเลยนะกับการเป็นเกษตรกรจำเป็น
ทำให้ได้คิดถึงพระคัมภีร์ตอนหนึ่งใน พระธรรมมัทธิว 13:24-30

“พระองค์ตรัสคำอุปมาอีกข้อหนึ่งให้เขาทั้งหลายฟังว่า "แผ่นดินสวรรค์เปรียบเหมือน คนหนึ่งได้หว่านพืชดีในนาของตน แต่เมื่อคนทั้งหลายนอนหลับอยู่ ศัตรูของคนนั้นมาหว่านข้าวละมานปนกับข้าวดีนั้นไว้แล้วก็หลบไป ครั้นต้นข้าวนั้นงอกขึ้นออกรวงแล้ว ข้าวละมานก็ขึ้นปรากฏด้วย ทาสแห่งเจ้าบ้านจึงมาแจ้งแก่นายว่า "นายเจ้าข้า ท่านได้หว่านพืชดีไว้ในนาของท่านมิใช่หรือ แต่มีข้าวละมานมาจากไหน" นายก็ตอบว่า "นี่เป็นการกระทำของศัตรู" พวกทาสจึงถามว่า "ท่านปรารถนาจะให้พวกเราไปถอนและเก็บข้าวละมานหรือ" แต่นายตอบว่า "อย่าเลยเกลือกว่า เมื่อกำลังถอนข้าวละมานจะถอนข้าวดีด้วย ให้ทั้งสองจำเริญไปด้วยกันจนถึงฤดูเกี่ยว และในเวลาเกี่ยวนั้นเราจะสั่งผู้เกี่ยวว่า "จงเก็บข้าวละมานก่อน มัดเป็นฟ่อนเผาไฟเสีย แต่ข้าวดีนั้นจงเก็บไว้ในยุ้งฉางของเรา"”

เชื่อว่าเกษตรกรตัวจริงจะเข้าใจพระธรรมข้อนี้ได้ดีกว่าคนเมืองอย่างเรา แต่ก็พอจะอธิบายได้ว่า ข้าวสาลีเป็นข้าวที่ดี มีประโยชน์ ซึ่งเปรียบได้กับคริสเตียนแท้ ส่วนข้าวละมานน้นไม่ดีและไม่มีประโยชน์อันใด ข้าวทั้งสองชนิดอยู่ปะปนกันในแปลงปลูก ข้าวสาลีเกิดผลมาก ออกดอกออกรวง ส่วนข้าวละมานไม่เกิดผลเลย ในพระคัมภีร์ตอนนี้ ทาสผู้ดูแลนาข้าวจะไปถอนต้นข้าวละมานทิ้งเสีย แต่นายได้ห้ามไว้เพราะกลัวจะไปถอนข้าวดีด้วย ให้รอจนกว่าถึงฤดเก็บเกี่ยวเพราะจะได้เห็นอย่างชัดเจนว่าข้าวดีนั้นออกรวงมากและโน้มต่ำลงอย่างถ่อมตน ส่วนข้าวละมานที่ไม่ออกดอกออกรวงก็จะยังชูคอเด่นอย่างเย่อหยิ่ง ถึงตอนนั้นจึงค่อยตัดต้นข้าวละมานแยกออกมาแล้วเผาทิ้งเสีย ส่วนข้าวดีก็จะได้รับการเก็บเกี่ยวและเก็บไว้ในยุ้งฉางอย่างดี
ในคริสตจักรของพระเจ้าก็เช่นเดียวกัน เมื่อถึงเวลาทุ่งนาเหลืองอร่าม ได้เวลาเก็บเกี่ยวผลที่พระเจ้ากำหนด ผู้ที่ไม่เกิดผลใดๆก็จะทรงทำลายเสียในบึงไฟนรก....
ส่วนผู้ที่เกิดผลดี....พระองค์ทรงจัดเตรียมที่ไว้ให้ในแผ่นดินสวรรค์ของพระองค์

                                                                  ขอพระเจ้าอวยพระพรทุกท่าน
                                                                      วิจิตร วารินทร์ศิริกุล

No comments:

Post a Comment