Thursday, October 3, 2013

ผู้รับใช้ที่ถวายเกียรติ


คริสเตียนหรือผู้เชื่อในพระเจ้าทุกคนล้วนนับว่าเป็นผู้รับใช้ของพระเจ้า พระองค์ไม่เพียงแต่อยากให้เราดำเนินชีวิตที่ห่างไกลและหลีกพ้นจากความบาปทั้งมวล แต่พระองค์ประสงค์ที่จะให้เราทั้งหลายมีชีวิตที่เป็นที่ถวายเกียรติแด่พระองค์ด้วย

"จงดำเนินชีวิตอย่างคนมีเสรีภาพ แต่อย่าใช้เสรีภาพนั้น เป็นข้ออ้างเพื่อจะทำความชั่ว แต่จงดำเนินชีวิตอย่างผู้รับใช้ของพระเจ้า  จงให้เกียรติแก่ทุกคน จงรักบรรดาพี่น้อง จงยำเกรงพระเจ้าและจงถวายเกียรติแด่มหาจักรพรรดิ "  (1 เปโตร 2:16-17)

ยอห์น บัพติศโต เป็นผู้หนึ่งที่เป็นแบบอย่างที่ดีของผู้รับใช้ที่ถวายเกียรติแด่พระเจ้า ยอห์นเป็นบุตรของปุโรหิตคนหนึ่งชื่อเศคาริยาห์ ภรรยาของเศคาริยาห์ ชื่อเอลีซาเบธ อยู่ในตระกูลอาโรน (ลูกา 1:5-64)

'เกิดการโต้เถียงกันขึ้น ระหว่างสาวกของยอห์นและยิวผู้หนึ่ง เรื่องการชำระมลทิน  สาวกของยอห์นจึงไปหายอห์นและพูดว่า "อาจารย์เจ้าข้า ท่านที่อยู่กับอาจารย์ที่ฟากแม่น้ำจอร์แดนข้างตะวันออก ผู้ที่อาจารย์เป็นพยานถึงนั้น นี่แน่ะ ท่านผู้นั้นให้บัพติศมา และผู้คนต่างก็พากันไปหาท่าน"  ยอห์นตอบว่า "ไม่มีมนุษย์ผู้ใดได้รับสิ่งใดเลย นอกจากที่พระเจ้าทรงประทานจากสวรรค์ให้เขา  ท่านทั้งหลายเองก็ได้เป็นพยานของข้าพเจ้าว่า ข้าพเจ้าได้พูดว่า ข้าพเจ้ามิใช่พระคริสต์แต่ข้าพเจ้าได้รับพระบัญชาให้นำเสด็จพระองค์  ท่านที่มีเจ้าสาวนั่นแหละคือเจ้าบ่าว สหายของเจ้าบ่าวที่ยืนฟังเจ้าบ่าวก็ชื่นชมยินดีอย่างยิ่ง เมื่อได้ยินเสียงของเจ้าบ่าว ฉะนั้นความปีติยินดีของข้าพเจ้าจึงเต็มเปี่ยมแล้ว  พระองค์ต้องทรงยิ่งใหญ่ขึ้น แต่ข้าพเจ้าต้องด้อยลง"' (ยอห์น 3:25-30)

พระธรรมตอนนี้ได้ให้เคล็ดลับในการเป็นผู้รับใช้ที่มีชีวิตที่ถวายเกียรติจากชีวิตของ ยอห์น บัพติศโต

1. รู้จักพระองค์ผู้ทรงเป็นเจ้านาย

ในขณะนั้น พระเยซูได้ทรงเริ่มพระราชกิจของพระองค์ ทรงเป็นผู้ที่ประชาชนให้การต้อนรับอย่างมาก แม้แต่กลุ่มชนที่เคยติดตามยอห์น  ทำให้เหล่าสาวกของยอห์นเกิดความอิจฉาและหวั่นไหว และมาฟ้องยอห์นว่า ท่านผู้นั้นให้บัพติศมา และผู้คนต่างก็พากันไปหาท่าน แต่แทนที่ยอห์นจะมีความรู้สึกคล้อยตาม แต่เขากลับชี้ให้สาวกได้เข้าใจถึงความจริงเกี่ยวกับพระเยซู และยอห์นรู้ว่าตนเองได้รับบัญชาให้นำการเสด็จมาของพระคริสต์  เขารู้ว่าเจ้านายของเขาคือพระเยซูคริสต์ พระองค์ทรงเป็นใหญ่กว่าเขา และทรงเป็นอยู่ก่อนเขา แม้ว่าก่อนที่พระเยซูจะเริ่มพระราชกิจของพระองค์ ประชาชนจะติดตามเขาและรับบัพติศมาจากเขา แต่เขาก็รู้ว่าเขาเป็นเพียงผู้นำทางของพระองค์
การรับใช้ของเรา ไม่ว่าจะอยู่ในฐานะอะไร การงานของเราก็ล้วนอยู่ในแผนการของพระเจ้า จงถวายเกียรติทั้งสิ้นแด่พระองค์ อย่าฉกฉวยเกียรตินั้นมาเป็นของเรา

'เรารู้จักเจ้านายของเราหรือไม่ ??'


2.รู้จักหน้าที่ของตน

ในข้อ 28 ยอห์นกล่าวว่าเขาเป็นผู้นำเสด็จพระองค์  หน้าที่และพันธกิจของเขาคือ ชี้ทางให้ประชาชนไปหาพระเยซูคริสต์ผู้เป็นเจ้านายที่แท้จริง เขามีหน้าที่เตรียมทาง และเตรียมใจของประชาชนให้พร้อมในการต้อนรับพระเยซู เขาประกาศให้ประชาชนสำนึกผิด กลับใจใหม่ และเมื่อพระเยซูเสด็จมา พระองค์จะเป็นผู้ที่นำพาพวกเขาคืนดีกับพระเจ้า ตัวยอห์นเองเป็นเพียงมนุษย์ธรรมดาคนหนึ่ง มีแต่พระเยซูเท่านั้นที่สามารถทำพันธกิจนี้
".......ไม่มีผู้ใดมาถึงพระบิดาได้เว้นไว้มาทางเรา"  (ยอห์น 14:6)

ในข้อ 26 ยอห์นได้เป็นพยานฝ่ายพระคริสต์ทั้งต่อหน้าคนทั้งปวงและต่อหน้าสาวกของท่านเอง ในขณะที่พระเยซูทรงให้บัพติศมา และยอห์นยังได้บอกกับสาวกของเขาว่า 'จงดูพระเมษโปดกของพระเจ้า' และสาวกของเขาก็ได้ติดตามพระเยซูไป ยอห์นไม่ได้หวงแหนสาวกที่ติดตามเขา ตรงข้ามเขาได้บอกให้สาวกติดตามพระเยซูซึ่งเป็นพระเจ้าเที่ยงแท้

'น้องเลี้ยงเรา คือสาวกของเราหรือสาวกของพระคริสต์??'


3.รู้จักฐานะของตน

ในงานแต่งงานเมื่อมีเจ้าบ่าวเจ้าสาว ส่วนมากก็จะมีเพื่อนเจ้าบ่าวและเพื่อนเจ้าสาว ในพระคัมภีร์ตอนนี้ ยอห์นได้เปรียบเทียบให้เห็นภาพพระเยซูทรงเป็นเจ้าบ่าว ส่วนตัวท่านเองเป็นเพื่อนเจ้าบ่าว เมื่อมีงานแต่งงานของยิว เพื่อนเจ้าบ่าวจะเป็นบุคคลสำคัญในการจัดเตรียมงาน เตรียมคน เพื่อให้งานพร้อมและดำเนินไปด้วยดี แต่เพื่อนเจ้าบ่าวไม่ใช่บุคคลสำคัญที่สุด เมื่อเจ้าบ่าวเข้าสู่พิธีแล้ว เจ้าบ่าวคือบุคคลที่สำคัญที่สุด ทุกคนในงานจะให้ความสนใจและร่วมชื่นชมยินดีกับเจ้าบ่าว เมื่อถึงเวลาส่งตัวเจ้าบ่าวเจ้าสาวเข้าหอ เพื่อนเจ้าบ่าวก็จะยืนฟังเสียงเจ้าบ่าวอยู่ใกล้ห้องหอ เมื่อเพื่อนเจ้าบ่าวได้ยินเสียงเจ้าบ่าวส่งเสียงยินดี พวกเขาก็จะพลอยยินดีไปด้วย และส่งเสียงบอกต่อๆกันไปด้วยความยินดีเป็นอย่างยิ่ง

เช่นเดียวกับยอห์น บัพติศโต เราทั้งหลายก็เป็นเพื่อนเจ้าบ่าวของพระเยซู  มีหน้าที่นำคนให้มารู้จักกับพระองค์ แล้วร่วมยินดีกับพระองค์ อย่าแย่งเกียรติของพระองค์ อย่าให้คนมาสนใจตัวเราหรือให้เกียรติเรามากกว่าพระองค์ แต่ให้คนสนใจพระเยซู รู้จักพระเยซู ให้เกียรติพระเยซู ยึดติดอยู่กับพระเยซูไม่ใช่เรา ยกย่องพระเจ้าไม่ใช่เรา

'เราเป็นผู้รับใช้พระเจ้าที่ถวายเกียรติแด่พระเจ้าด้วยการรู้จักฐานะที่แท้จริงของเรา??'

ขอพระเจ้าอวยพร

วิจิตร วารินทร์ศิริกุล

No comments:

Post a Comment