Tuesday, December 27, 2011

วินิจฉัยคำสอน


โลกทุกวันนี้เป็นโลกแห่งข่าวสาร มีข่าวสารและความรู้ต่างๆเข้ามาสู่เรามากมายหลายทาง แต่อะไรเป็นข่าวจริง อะไรเป็นข่าวลวง เราต้องมีวิจารณญาณในการคัดกรองข่าวสารต่างๆนั้น เช่น หนังสือและภาพยนตร์เรื่อง รหัสลับดาวินชี่ได้สร้างความสนใจทั้งในหมู่คริสเตียนและคนไม่เชื่อพระเจ้า แม้ดูเหมือนว่าเรื่องนี้จะสร้างผลกระทบในแง่ลบต่อคริสตจักรอยู่มาก แต่ขณะเดียวกันก็ทำให้หลายคนได้มีโอกาสค้นหาความจริง และบางคนได้พบกับพระเจ้าองค์เที่ยงแท้ แต่จะมีสักกี่คนที่ใส่ใจค้นคว้าแสวงหาและพิสูจน์เรื่องราวที่เขาได้รับจนพบความจริงแท้ได้

ในฐานะผู้เชื่อ เราต้องป้องกันตนเองจากผู้สอนเท็จเหล่านี้ โดยการศึกษาพระคัมภีร์ให้เข้าใจในคำสอน และเรียนรู้ถึงน้ำพระทัยของพระเจ้าที่มีต่อเรา การไปนมัสการที่คริสตจักรและการร่วมกลุ่มสามัคคีธรรมต่างๆของคริสตจักรจะเป็นภูมิต้านทานได้อย่างดี  การไม่ไปรับคำสอนจากบุคคลที่เราไม่รู้จัก หรือไม่ไปร่วมฟื้นฟูกับกลุ่มบุคคลที่ไม่เป็นที่ยอมรับในหมู่คริสตจักรท้องถิ่น โดยสามารถสอบถามหรือปรึกษากับศิษยาภิบาลหรือผู้นำในคริสตจักรของเรา

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ท่านที่รักทั้งหลาย อย่าเชื่อวิญญาณเสียทุกๆวิญญาณ แต่จงพิสูจน์วิญญาณนั้นๆว่ามาจากพระเจ้าหรือไม่ เพราะว่ามีผู้พยากรณ์เท็จเป็นอันมากจาริกไปในโลก
โดยข้อนี้ท่านทั้งหลายก็จะรู้จักพระวิญญาณของพระเจ้า คือวิญญาณทั้งปวงที่ยอมรับว่าพระเยซูคริสต์ได้เสด็จมาเป็นมนุษย์ วิญญาณนั้นก็มาจากพระเจ้า
และวิญญาณทั้งปวงที่ไม่ยอมรับเชื่อพระเยซู วิญญาณนั้นก็ไม่ได้มาจากพระเจ้า วิญญาณนั้นแหละเป็นปฏิปักษ์ของพระคริสต์ ซึ่งท่านทั้งหลายได้ยินว่าจะมา และบัดนี้ก็อยู่ในโลกแล้ว
ลูกทั้งหลายเอ๋ย ท่านเป็นฝ่ายพระเจ้า และได้ชนะเขาเหล่านั้น เพราะว่าพระองค์ผู้ทรงอยู่ในท่านทั้งหลายเป็นใหญ่กว่าผู้นั้นที่อยู่ในโลก
เขาเหล่านั้นเป็นฝ่ายโลก เหตุฉะนั้นเขาจึงพูดตามโลกและโลกก็เชื่อฟังเขา
เราทั้งหลายเป็นฝ่ายพระเจ้า ผู้ที่คุ้นกับพระเจ้าก็ฟังเรา และผู้ที่ไม่ใช่ฝ่ายพระเจ้าก็ไม่ฟังเรา ดังนี้แหละเราทั้งหลายจึงรู้จักวิญญาณของความจริง และวิญญาณของความเท็จ
(1ยอห์น 4:1-6)
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

สิ่งที่ยอห์นพูดควรทำให้เราตื่นตัว เราจำเป็นต้องระวังคนเหล่านี้ ปัจจุบันมีผู้พูดเรื่องพระเจ้าได้อย่างฉะฉาน บุคลิกน่าเชื่อถือ มีความรู้พระคัมภีร์ดี แต่เขาอาจจะเป็นผู้สอนเทียมเท็จก็ได้

หลายคนอาจจะตื่นเต้นและเชื่อต่อคำสอนของอาจารย์สอนพระคัมภีร์ นักเทศน์ฟื้นฟู วิทยากรจากต่างถิ่น หรือจากหนังสือวรรณกรรมของคริสเตียนที่มีวางขาย แต่พระคำของพระเจ้าในพระธรรม  1 ยอห์น 4:1-6 ได้เตือนเราไว้เกี่ยวกับผู้สอนเท็จมากมายที่กำลังจาริกไปตามที่ต่างๆ เพื่อที่จะสอนให้คนหลงไปจากทางของพระเจ้า

เราจะเห็นในพระธรรมตอนนี้ว่า มีผู้พยากรณ์เท็จมากมายเข้ามาในโลกนี้ คนเหล่านั้นล่อลวงผู้เชื่อให้หลงไปไปจากความเชื่อในพระเยซูคริสต์ พวกเขาไม่ยอมรับว่าพระเยซูเป็นพระบุตรของพระเจ้าที่เสด็จมารับสภาพเนื้อหนังในโลกนี้ ยอห์นได้กำชับว่าอย่าเชื่อทุกคนที่อ้างว่าตนมีพระวิญญาณประทับอยู่ แต่จงทดสอบดูว่าวิญญาณนั้นๆมาจากพระเจ้าหรือไม่ ผู้เชื่อควรตื่นตัวและระวังให้มาก  เมื่อได้ยินคำสอนต่างๆอย่าเพิ่งรีบเชื่อ  แต่ให้ตรวจสอบสาระและเนื้อหา แม้ว่าผู้สอนจะกล่าวอ้างว่าตนเป็นคนของพระเจ้าก็ตาม

คำสอนที่ถูกต้องของคริสเตียนแท้คือการยอมรับว่าพระเยซูคริสต์ทรงบังเกิดเป็นมนุษย์  ในสมัยของยอห์นนั้นกลุ่มผู้สอนเท็จที่แพร่หลายมากคือพวกนอสติค ซึ่งถือว่าจิตวิญญาณเท่านั้นที่ดีและบริสุทธิ์ ส่วนร่างกายนั้นเป็นสิ่งที่ชั่วร้าย พวกนอสติคจึงสอนว่าพระเจ้าผู้บริสุทธิ์จะไม่มามีส่วนเกี่ยวข้องกับร่างกาย พวกเขาจึงไม่ยอมรับว่าการที่พระเยซูรับสภาพเนื้อหนังนั้นไถ่บาปได้ ถ้าเช่นนั้นก็เท่ากับเป็นการปฏิเสธว่าพระเยซูสามารถช่วยมนุษย์ให้รอดได้

ยอห์นได้กล่าวถึงคนสองประเภทคือ คนที่เป็นของโลกจะไม่ฟังคำสอนของอัครทูต เขามีมุมมองของโลก  ส่วนคนที่เป็นของพระเจ้าจะฟังคำสอนของอัครทูต  คริสเตียนแท้คือคนที่ยอมรับสิ่งที่มาจากพระเจ้า และยอมรับคำสอนของอัครทูตที่บันทึกไว้ในพระคัมภีร์ และเชื่อว่าผู้ที่อยู่ภายในเรายิ่งใหญ่กว่าผู้ที่อยู่ฝ่ายโลก

คำสอนที่ถูกต้องของคริสเตียนแท้คือการยอมรับว่าพระเยซูคริสต์ทรงบังเกิดเป็นมนุษย์  ทรงตายเพื่อบาปผิดของมนุษย์ และเป็นขึ้นจากความตาย คริสเตียนต้องระวังผู้สอนเท็จมีมากมายที่สอนให้คนหลงจากทางของพระเจ้า

No comments:

Post a Comment