Tuesday, June 16, 2020

สิทธิอำนาจของพระคัมภีร์และกฏบัญญัติ

สิทธิอำนาจของพระคัมภีร์และกฏบัญญัติ
เราต้องระมัดระวังไม่เข้าใจผิดว่า พระคัมภีร์เป็นกฏบัญญัติของคริสเตียน หรือเข้าใจผิดว่าการดำเนินชีวิตคริสเตียนคือการดำเนินชีวิตตามกฏต่างๆที่พบในพระคัมภีร์ การเป็นคริสเตียนไม่ใช่การถือกฏบัญญัติ แต่เป็นความสัมพันธ์ของผู้เชื่อกับพระเจ้าผู้ทรงพระชนม์อยู่ พระองค์เคยตรัสและทรงทำพระราชกิจอย่างไรในอดีต พระองค์ก็ยังทรงตรัสและทรงทำพระราชกิจอย่างนั้นทั้งในปัจจุบันและในอนาคตด้วย พระคัมภีร์ได้บันทึกถึงพระลักษณะความยิ่งใหญ่และความบริสุทธิ์ของพระเจ้า ได้บันทึกแบบบอย่างของคนจากยุคสมัยต่างๆและวัฒนธรรมต่างๆ ทั้งตัวอย่างที่ดีและไม่ดี นอกจากนี้พระคัมภีร์ยังเปิดเผยให้รู้อนาคตของเราจะเป็นเช่นไรในระดับหนึ่ง เพื่อชี้ให้เห็นว่า เราจะต้องดำเนินชีวิตอย่างไรและเตรียมตัวอย่างไรเพื่อจะก้าวไปสู่สิ่งเหล่านั้นได้
หน้าที่ของเราคือดำเนินชีวิตในปัจจุบันให้สอดคล้องกับสิ่งที่ได้บันทึกไว้ ไม่ใช่ในแง่ของกฏบัญญัติ แต่ในแง่ที่ชี้ให้เห็นว่าอะไรเป็นชีวิตและทิศทางที่แท้จริง

“แต่ข้าพเจ้าขอบอกว่า จงดำเนินชีวิตตามพระวิญญาณ อย่าสนองความต้องการของเนื้อหนัง เพราะว่าความต้องการของเนื้อหนังต่อสู้พระวิญญาณ และพระวิญญาณก็ต่อสู้เนื้อหนัง เพราะทั้งสองฝ่ายเป็นศัตรูกัน ดังนั้นสิ่งที่ท่านทั้งหลายปรารถนาทำจึงกระทำไม่ได้ แต่ถ้าพระวิญญาณทรงนำท่าน ท่านก็จะไม่อยู่ใต้ธรรมบัญญัติ”
‭‭กาลาเทีย‬ ‭5:16-18‬ ‭TH1971‬‬

No comments:

Post a Comment