Tuesday, June 16, 2020

เป็นหนึ่งเดียวกับพระคริสต์

เป็นหนึ่งเดียวกับพระคริสต์
บัพติศมา หมายถึงการจุ่มลงมิด ผู้เชื่อจะถูกจุ่มทั้งตัวในน้ำ แล้วค่อยโผล่ขึ้นมาใหม่ เป็นการแสดงว่าตัวเก่าได้ตายไปแล้วโดยถูกฝังในความตายของพระเยซูคริสต์ และเป็นคนใหม่แล้วโดยเป็นขึ้นมาจากตายด้วยกันกับพระองค์ พระเยซูสั่งให้เรารับบัพติศมาในพระนามพระบิดา พระบุตรและพระวิญญาณบริสุทธิ์ ซึ่งหมายความว่าเราได้ถูกจุ่มลงในพระเจ้าที่รวมทั้งพระบิดา พระเยซูและพระวิญญาณบริสุทธิ์
เปาโลได้เขียนไว้ว่า พระคริสต์ผู้ทรงเป็นชีวิตของเรา (โคโลสี 3:4) และ ชีวิตของเราซ่อนไว้กับพระคริสต์ในพระเจ้า (โคโลสี 3:3) และ พระคริสต์ทรงมีชีวิตอยู่ในเรา (กาลาเทีย 2:20)

“เพราะว่าท่านได้ตายแล้ว และชีวิตของท่านซ่อนไว้กับพระคริสต์ในพระเจ้า เมื่อพระคริสต์ผู้ทรงเป็นชีวิตของเราทรงปรากฏ ขณะนั้นท่านก็จะปรากฏพร้อมกับพระองค์ในศักดิ์ศรีด้วย”
‭‭โคโลสี‬ ‭3:3-4‬ ‭TH1971‬‬

“ข้าพเจ้าถูกตรึงไว้กับพระคริสต์แล้ว ข้าพเจ้าเองไม่มีชีวิตอยู่ต่อไป แต่พระคริสต์ต่างหากที่ทรงมีชีวิตอยู่ในข้าพเจ้า ชีวิตซึ่งข้าพเจ้าดำเนินอยู่ในร่างกายขณะนี้ ข้าพเจ้าดำเนินอยู่โดยศรัทธาในพระบุตรของพระเจ้า ผู้ได้ทรงรักข้าพเจ้า และได้ทรงสละพระองค์เองเพื่อข้าพเจ้า”
‭‭กาลาเทีย‬ ‭2:20‬ ‭TH1971‬‬

การเป็นหนึ่งเดียวกับพระคริสต์มีความหมายลึกซึ้งมากกว่าคำว่าพระเยซูเป็นสหายเลิศ หรือพระองค์ทรงเดินเคียงข้างเรา แต่การเป็นหนึ่งเดียวกับพระคริสต์คือ การที่ชีวิตของเราได้ถูกซ่อนไว้กับพระคริสต์ในพระเจ้า
การที่เราเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์ ไม่ได้ทำให้เรากลายเป็นพระเจ้าหรือมาเป็นส่วนหนึ่งของพระองค์ เรายังคงเป็นมนุษย์เหมือนเดิม แต่เป็นมนุษย์ที่อยู่ในพระเจ้า และเป็นมนุษย์ที่มีพระเจ้าอยู่ในเรา

“พระเจ้าทรงชอบพระทัยที่จะสำแดงให้ธรรมิกชนเหล่านั้นรู้ว่า ในหมู่คนต่างชาตินั้นอะไรเป็นความมั่งคั่งแห่งข้อล้ำลึกนี้ คือที่พระคริสต์ทรงสถิตในท่านอันเป็นที่หวังแห่งศักดิ์ศรี”
‭‭โคโลสี‬ ‭1:27‬ ‭TH1971‬‬

No comments:

Post a Comment