Tuesday, June 16, 2020

ความหมายของกางเขน

ความหมายของกางเขน
การประหารชีวิตโดยการตรึงกางเขน มีจุดประสงค์ให้นักโทษบนกางเขนได้รับความอับอายอย่างมาก ถูกเฆี่ยนและเปลื้องผ้าเปลือยกายก่อนตรึงมือและเท้า และยกกางเขนขึ้นต่อหน้าสาธารณชนทั้งที่รู้จักและไม่รู้จัก ที่นั่นผู้ถูกตรึงจะถูกประนาม เยาะเย้ยและถ่มน้ำลายรด ทนทุกข์ทรมานจนสิ้นใจในที่สุด ไม่เคยมีรูปแบบการประหารชีวิตที่นำความอับอายมาถึงผู้ถูกประหารเท่ากับการตรึงกางเขนนี้ พระเยซูทรงเป็นพระบุตรของพระเจ้าผู้ทรงเป็นผู้บริสุทธิ์ที่สุด ไม่สมควรเลยที่พระองค์ต้องได้รับความทุกข์ทรมานและอับอาย เช่นนี้
แล้วทำไมถึงเป็นเช่นนี้?
เพราะความรักมากมายของพระองค์ที่มีต่อเราทั้งหลาย ทรงยอมและเสียสละเพื่อเราทุกคน รับแบกบาป ความทุกข์ทรมาน ความเจ็บปวดอย่างแสนสาหัสและความอับอายแทนเรา และบนกางเขนนั้นเราทั้งหลายได้รับการรักษาให้หายดี

“เพราะท่านได้เจริญขึ้นต่อพระพักตร์พระองค์อย่างต้นไม้อ่อน และเหมือนรากแตกหน่อมาจากพื้นดินแห้ง ท่านไม่มีรูปร่างหรือความสวยงามซึ่งเราทั้งหลายจะมองท่าน และไม่มีความงามที่เราจะพึงปรารถนาท่าน ท่านได้ถูกมนุษย์ดูหมิ่นและทอดทิ้ง เป็นคนที่รับความเจ็บปวด และคุ้นเคยกับความเจ็บไข้ และดังผู้หนึ่งซึ่งคนทนมองดูไม่ได้ ท่านถูกดูหมิ่น และเราทั้งหลายไม่ได้นับถือท่าน แน่ทีเดียวท่านได้แบกความเจ็บไข้ของเราทั้งหลาย และหอบความเจ็บปวดของเราไป กระนั้นเราทั้งหลายก็ยังถือว่าท่านถูกตี คือพระเจ้าทรงโบยตีและข่มใจ แต่ท่านถูกบาดเจ็บเพราะความทรยศของเราทั้งหลาย ท่านฟกช้ำเพราะความบาปผิดของเรา การตีสอนอันทำให้เราทั้งหลายสมบูรณ์นั้น ตกแก่ท่าน ที่ท่านต้องฟกช้ำนั้นก็ให้เราหายดี เราทุกคนได้เจิ่นไปเหมือนแกะ เราทุกคนต่างได้หันไปตามทางของตนเอง และพระเจ้าทรงวางลงบนท่าน ซึ่งความบาปผิดของเราทุกคน ท่านถูกบีบบังคับและท่านถูกข่มใจ ถึงกระนั้นท่านก็ไม่ปริปาก เหมือนลูกแกะที่ถูกนำไปฆ่า และเหมือนแกะที่เป็นใบ้อยู่หน้าผู้ตัดขนของมันฉันใด ท่านก็ไม่ปริปากของท่านเลยฉันนั้น”
‭‭อิสยาห์‬ ‭53:2-7‬ ‭TH1971‬‬

No comments:

Post a Comment