Tuesday, June 16, 2020

การบังเกิดใหม่

การบังเกิดใหม่
สิ่งสำคัญที่พระเจ้าได้กระทำต่อผู้เชื่อและกลับใจคือการให้ผู้นั้นบังเกิดใหม่ เหมือนกับที่พระเยซูได้บอกกับนิโคเดมัสใน ยอห์น 3:3

“พระเยซูตรัสตอบเขาว่า <<เราบอกความจริงแก่ท่านว่า ถ้าผู้ใดไม่ได้บังเกิดใหม่ ผู้นั้นจะเห็นแผ่นดินของพระเจ้าไม่ได้>>”
‭‭ยอห์น‬ ‭3:3‬ ‭TH1971‬‬

ยอห์นให้บัพติศมาด้วยน้ำเพื่อแสดงถึงการกลับใจ แต่พระเยซูทรงให้บัพติศมาที่ยิ่งใหญ่กว่าคือให้บัพติศมาด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์ (มก 1:8) ซึ่งเป็นการบังเกิดใหม่จากพระวิญญาณ

“เราให้เจ้าทั้งหลายรับบัพติศมาด้วยน้ำ แต่พระองค์นั้นจะให้เจ้าทั้งหลายรับบัพติศมาด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์>>”
‭‭มาระโก‬ ‭1:8‬ ‭TH1971‬‬

การบังเกิดใหม่โดยพระวิญญาณเป็นการทำงานที่ยิ่งใหญ่ของพระเจ้า เพื่อให้เราได้รับการเปลี่ยนแปลงเป็นคนใหม่อย่างแท้จริง (2 โครินธ์ 5:17, ทิตัส 3:5)

“เหตุฉะนั้นถ้าผู้ใดอยู่ในพระคริสต์ ผู้นั้นก็เป็นคนที่ถูกสร้างใหม่แล้ว สิ่งสารพัดที่เก่าๆก็ล่วงไป นี่แน่ะกลายเป็นสิ่งใหม่ทั้งนั้น”
‭‭2 โครินธ์‬ ‭5:17‬ ‭TH1971‬‬

“พระองค์ได้ทรงช่วยเราให้รอด มิใช่ด้วยการกระทำที่ชอบธรรมของเราเอง แต่พระองค์ทรงพระกรุณาชำระให้เรามีใจบังเกิดใหม่ และทรงสร้างเราขึ้นมาใหม่ โดยพระวิญญาณบริสุทธิ์”
‭‭ทิตัส‬ ‭3:5‬ ‭TH1971‬‬

อย่างไรก็ตาม การบังเกิดใหม่เป็นเพียงการเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงชีวิตใหม่ ผู้ที่บังเกิดใหม่ยังต้องดำเนินชีวิตในพระเยซูอย่างต่อเนื่องต่อไป จนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในพระคริสต์ (โคโลสี 1:28, 2:6-7)
“พระองค์นั้นแหละเราประกาศอยู่ โดยเตือนสติทุกคนและสั่งสอนทุกคนให้มีสติปัญญาทุกอย่าง เพื่อจะได้ถวายทุกคนให้เป็นผู้ใหญ่แล้วในพระคริสต์”
‭‭โคโลสี‬ ‭1:28‬ ‭TH1971‬‬
“เหตุฉะนั้นเมื่อท่านได้รับพระเยซูคริสตเจ้าแล้วฉันใด จงปฏิบัติพระองค์ด้วยฉันนั้น จงหยั่งรากและก่อร่างสร้างขึ้นในพระองค์ และมั่นคงอยู่ในความเชื่อ ตามที่ท่านได้รับคำสั่งสอนมาแล้ว และจงบริบูรณ์ด้วยการขอบพระคุณ”
‭‭โคโลสี‬ ‭2:6-7‬ ‭TH1971‬‬

No comments:

Post a Comment