Tuesday, June 16, 2020

ร่วมมือกับพระเจ้าและรับการเปลี่ยนแปลง

ร่วมมือกับพระเจ้าและรับการเปลี่ยนแปลง
พระเจ้าทรงชำระเราให้เป็นผู้บริสุทธิ์ และเรามีส่วนสำคัญในการให้ความร่วมมือกับพระองค์ เพราะการเปลี่ยนแปลงไม่ได้เกิดขึ้นโดยอัตโนมัติ ในพระธรรมโรม เปาโลได้กำชับเราว่า ให้เราถวายตัวและรับการเปลี่ยนแปลงจิตใจ แล้วอุปนิสัยจึงจะเปลี่ยนใหม่

“พี่น้องทั้งหลาย ด้วยเหตุนี้โดยเห็นแก่ความเมตตากรุณาของพระเจ้า ข้าพเจ้าจึงวิงวอนท่านทั้งหลายให้ถวายตัวของท่านแด่พระองค์ เพื่อเป็นเครื่องบูชาที่มีชีวิตอันบริสุทธิ์และเป็นที่พอพระทัยพระเจ้า ซึ่งเป็นการนมัสการโดยวิญญาณจิตของท่านทั้งหลาย อย่าประพฤติตามอย่างคนในยุคนี้ แต่จงรับการเปลี่ยนแปลงจิตใจ แล้วอุปนิสัยของท่านจึงจะเปลี่ยนใหม่ เพื่อท่านจะได้ทราบน้ำพระทัยของพระเจ้า จะได้รู้ว่าอะไรดี อะไรเป็นที่ชอบพระทัยและอะไรดียอดเยี่ยม”
‭‭โรม‬ ‭12:1-2‬ ‭TH1971‬‬

สิ่งแรกคือ ให้ถวายตัวแด่พระเจ้า พระเจ้าจะไม่บังคับให้เราเปลี่ยนแปลงถ้าเรายังไม่พร้อม พระองค์เรียกร้องให้เราถวายตัว ยอมจำนน พร้อมที่จะตายต่อตัวเองและรับชีวิตใหม่ที่มาจากพระองค์
สิ่งที่สอง อุปนิสัยจะเปลี่ยนใหม่ เปาโลกำชับว่า จงรับการเปลี่ยนแปลงจิตใจ หมายถึงเรียนรู้ที่จะคิดอีกแบบหนึ่ง คิดอย่างที่พระเจ้าคิดโดยการอ่านและศึกษาพระคัมภีร์ สิ่งนี้จะไม่เกิดขึ้นอย่างอัตโนมัติ เปาโลจึงกำชับทิโมธีว่า จงอุตส่าห์สำแดงตนว่าได้ทรงพิสูจน์แล้ว เป็นคนงานที่ไม่ต้องอาย ใช้พระวจนะแห่งความจริงอย่างถูกต้อง
ในที่สุด อุปนิสัยใหม่จะค่อยๆกลายเป็นธรรมชาติใหม่ที่เป็นตัวเรา

No comments:

Post a Comment