1. เบื้องหลังการเขียน
1.1
ผู้เขียน อัครฑูตเปาโลเป็นผู้เขียน (1.1)
โดยมีผู้ช่วยที่ชื่อเทอร์ทิอัส (16.22 ใช้ว่า เทอร์ทูลลัส)
เป็นผู้บันทึกตามคำบอกของเปาโล
1.2
จุดประสงค์ เปาโลต้องการที่จะไปเยี่ยมกรุงโรมเป็นอย่างมาก
(19.21, รม 1.10-11)
และท่านหวังไว้ว่าจะมีโอกาสประกาศข่าวประเสริฐจากกรุงโรมไปจนถึงสเปน (15.24,28)
แต่สถานการณ์ยังไม่อำนวยให้ทำเช่นนั้นได้
เพราะท่านมองเห็นความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องไปยังกรุงเยรูซาเล็ม พระวิญญาณบริสุทธิ์ได้ทรงเร้าให้ท่านนำเงินถวายที่รวบรวมได้จากคริสตจักรต่างๆในประเทศกรีซ
เพื่อนำไปให้พี่น้องที่ประสบทุกข์ยากที่กรุงเยรูซาเล็ม
ท่านจึงกล่าวว่าไม่เพียงแต่พร้อมที่จะไปเท่านั้น แต่ยังพร้อมที่จะตายที่นั่นด้วย
(20.22, 21.13)และเพราะเหตุที่ท่านมีความคิดเช่นนี้อันเป็นผลเนื่องมาจากการที่ท่านทราบว่าพวกยิวกำลังปองร้ายหมายเอาชีวิตของท่าน
ซึ่งการไปเยรูซาเล็มนั้นอาจจะเกิดเหตุร้ายขึ้นก็ได้
ท่านจึงไม่แน่ใจว่าความหวังลึกๆที่จะไปกรุงโรมนั้นมีโอกาสเป็นจริงได้หรือไม่
แต่ท่านก็ยังหวังว่าท่านจะได้ไป ด้วยเหตุนี้ท่านจึงเขียนจดหมายฉบับนี้ส่งไปถึงพี่น้องที่โรม
เพื่ออธิบายให้พวกเขาเข้าใจแก่นแท้ของข่าวประเสริฐตามที่พระเจ้าได้ทรงสำแดงแก่ท่าน
ถึงแม้ว่าพวกเขาไม่ได้ยินจากปากอัครฑูตคนใดมาก่อน
พวกเขาก็จะได้รับรากฐานอันเดียวกันกับคริสตชนทั่วๆไป และอีกประการหนึ่งนั้น
เปาโลเขียนจดหมายฉบับนี้มาถึงคริสตจักรโรมก็คงเพื่อจะสร้างความสัมพันธ์กับพวกเขา เนื่องจากท่านยังไม่เคยมาที่คริสตจักรแห่งนี้
และท่านก็หวังว่าหากท่านได้มายังโรมจริงๆแล้ว
พี่น้องในคริสตจักรโรมจะสนับสนุนท่านและทีมงานในการเดินทางไปประกาศที่สเปน (15.24)
เหตุผลอีกประการหนึ่งก็คือ
ท่านต้องการอธิบายเรื่องความสัมพันธ์ของคนยิวและคนต่างชาติในแผนการแห่งความรอดและการไถ่ของพระเจ้า
คริสเตียนชาวยิวกำลังมีปัญหาและถูกปฏิเสธจากคริสเตียนชาวต่างชาติซึ่งเป็นคนกลุ่มใหญ่ของคริสตจักร
(14.1) เนื่องจากคนยิวนั้นยังติดอยู่กับการปฏิบัติตามกฏเกณฑ์บางอย่างของธรรมบัญญัติของโมเสส
และถือวันศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ แต่คนต่างชาตินั้นไม่ได้นับถือ
ทำให้เกิดความขัดแย้งกับสมาชิกชาวยิวและเกิดการโต้แย้งกันบ่อยครั้ง
เปาโลจึงต้องการอธิบายถึงความสำคัญและความเกี่ยวข้องของชาวยิวกับแผนการของพระเจ้า
เพื่อให้คนทั้งสองกลุ่มเข้าใจและยอมรับซึ่งกันและกัน
1.3
ผู้รับ ใน 1.7,15 ระบุชัดเจนว่ากลุ่มคริสเตียนในกรุงโรม
เป็นกลุ่มเป้าหมายแรกที่เปาโลต้องการจะเขียนถึง
เมื่อพิจารณาจากเนื้อหาในจดหมายและสถานการณ์ที่ควรจะเป็นไปในกรุงโรม
เชื่อว่ากลุ่มคริสตชนที่นั่นประกอบด้วย ชาวยิว ชาวต่างชาติที่เข้าจารีตยิว
และขาวต่างชาติทั่วไป ชาวยิวที่นั่นแม้จะเคยถูกขับไล่ออกจากกรุงโรมหลายครั้ง เช่น
ในปี ค.ศ.49 ถูกจักรพรรดิ์คลาวดิอัสไล่ (18.2)
แต่ชาวยิวที่เหลือก็ยังคงมีเป็นจำนวนมากในกรุงโรม
และยังมีการติดต่อกับคนในเยรูซาเล็มอยู่เสมอ เป็นไปได้ว่าผู้ก่อตั้งคริสตจักรโรมบางคน
เป็นคนที่อยู่ในเหตุการณ์วันเพ็นเทคอสต์ด้วย (1.10-11)
1.4
วันเวลาที่เขียน
เขียนขึ้นที่เมืองโครินธ์ในราว ค.ศ.57-58
ซึ่งเป็นช่วงต้นๆที่จักรพรรดิ์เนโรเริ่มปกครอง
(เนโรเริ่มปกครองอาณาจักรโรมเมื่อประมาณ ปี ค.ศ.54 หลังคลาวดิอัสสิ้นพระชนม์) ขณะนั้นเปาโลกำลังเตรียมตัวเดินทางไปกรุงเยรูซาเล็ม
เพื่อนำเงินถวายไปมอบให้พี่น้องคริสเตียนที่นั่นซึ่งกำลังประสบกับความทุกข์ยาก
ช่วงที่เขียนนั้นเปาโลและทีมงานไม่เคยไปกรุงโรมมาก่อนเลย
1.5
ลักษณะพิเศษ
- เป็นจดหมายที่เป็นระบบมากที่สุดของเปาโล
ดูเป็นศาสนศาสตร์มากกว่าจดหมาย
- เน้นที่หลักคำสอนของคริสเตียน เรื่อง
ความบาป ความรอด พระคุณ ความเชื่อ ความชอบธรรม
การชำระให้บริสุทธิ์ การไถ่
ความตายและการเป็นขึ้นจากตาย
- อ้างอิงพระคัมภีร์เดิมเป็นอย่างมาก
และใช้เป็นข้อโต้แย้งเพื่อสนับสนุนการเขียนของท่าน
- มีความห่วงใยต่อคนยิวอย่างลึกซึ้ง เขียนทั้งสภาพปัจจุบัน ความสัมพันธ์กับคนต่างชาติ และความรอดของคนยิวในอนาคต
2. โครงเรื่องของพระธรรมโรม
1. คำนำ (บทที่ 1.1-15)
2. หัวเรื่อง “ความชอบธรรมจากพระเจ้า” (บทที่ 1.16-17)
3. ความบาปของมวลมนุษย์ชาติ (บทที่ 1.18-3.20)
3.1
ความบาปของคนต่างชาติ บทที่
1.18-32
3.2
ความบาปของชนชาติยิว บทที่
2.1-3.8
3.3
สรุปความบาปของมนุษย์ทั้งปวง บทที่
3.9-20
4.
ความหมายของความชอบธรรม “การทำให้เป็นผู้ชอบธรรม” (บทที่ 3.21-5.21)
4.1
ผ่านทางองค์พระเยซูคริสต์ บทที่
3.21-26
4.2 รับโดยความเชื่อ (บทที่ 3.27-4.25)
-
รากฐานแห่งความเชื่อ บทที่
3.27-31
-
ภาพเปรียบเทียบแห่งความเชื่อ บทที่
4
4.3 ผลแห่งความชอบธรรม บทที่
5.1-11
4.4
ความชอบธรรมของมนุษย์แตกต่างจากพระเจ้า บทที่
5.12-21
5. การประทานความชอบธรรม “การชำระให้บริสุทธิ์” (บทที่ 6-8)
5.1
เป็นอิสระจากการปกครองของบาป บทที่
6
5.2
เป็นอิสระจากการพิพากษาของธรรมบัญญัติ บทที่
7
5.3
ชีวิตในฤทธิ์อำนาจของพระวิญญาณ บทที่
8
6.
การปกป้องความชอบธรรมของพระเจ้า-ปัญหาเรื่องการปฏิเสธชาวยิว (บทที่ 9-11)
6.1
ความยุติธรมของการปฏิเสธ บทที่
9.1-29
6.2
สาเหตุของการปฏิเสธ บทที่
9.30-10.21
6.3
ความจริงที่แก้ไขความยุ่งยาก (บทที่ 11)
-
คนยิวไม่ได้ถูกปฏิเสธทั้งหมด บทที่11.1-10
-
ไม่ใช่เป็นการปฏิเสธอย่างสิ้นเชิง บทที่
11.11-24
-
พระประสงค์สูงสุดของพระเจ้าคือพระเมตตา บทที่
11.25-36
7. การดำเนินชีวิตในความชอบธรรม (บทที่ 12-15.13)
7.1 ในพระกาย –
คริสตจักร บทที่
12
7.2 ในโลกภายนอก บทที่
13
7.3 ท่ามกลางคริสเตียนที่อ่อนแอและเข้มแข็ง บทที่
14-15.13
8. สรุป (บทที่ 15.14-33)
9. คำแนะนำและคำทักทาย (บทที่ 16)
3. บทสรุป
- เชื่อในความชอบธรรมของพระคริสต์
เพื่อจะมีอำนาจเต็มขนาดเหนือความบาป
-
มีชีวิตตามความชอบธรรมของพระคริสต์ เพื่อจะได้รับใช้พระองค์อย่างเต็มที่คุณอยู่ในกลุ่มใด
1.
คนที่ยังไม่ตระหนักว่าตนเป็นคนบาป (กลับไปอ่าน โรม 1-3)
2.
คนที่คิดวาเป็นคนชอบธรรมได้โดยการประพฤติ (กลับไปอ่าน โรม 3-5)
3.
คริสเตียนที่เชื่อในการไถ่ของพระคริสต์
แต่รู้สึกว่ามีบาปบางอย่างที่ไม่สามารถเอาชนะได้ เขาต้องเข้าใจเรื่องฤทธิ์เดชของข่าวประเสริฐอย่างถี่ถ้วน
(กลับไปอ่าน โรม 6-8)
4.คนที่กังขาในความยุติธรรมของพระเจ้าในเรื่องการทรงเลือก(กลับไปอ่าน โรม 9-11)
5.
คริสเตียนที่เชื่อในข่าวประเสริฐอย่างบริบูรณ์ แต่มุ่งเน้นเรื่องการอัศจรรย์ของพระวิญญาณ หรือกิจกรรมของคริสตจักรเท่านั้น
พวกเขาจำต้องให้ความสนใจเรื่องการสามัคคีธรรมกับ
ผู้อื่นด้วย (กลับไปอ่าน โรม 12-15)
***
โลกนี้หลงใหลในอำนาจที่จะเอาชนะธรรมชาติและทำให้คนอื่นมารับใช้เขา
แต่พระคัมภีร์สอนเราว่าให้ใช้ฤทธิ์เดชของพระเจ้าเอาชนะความบาปและรับใช้ผู้อื่น ***
No comments:
Post a Comment