Sunday, December 18, 2011

บัญญัติ 10 ประการ ข้อที่ 5

คริสเตียนบางคนอาจไม่รู้จักบัญญัติ 10 ประการ หรืออาจจะมองว่านั่นเป็นแค่ธรรมบัญญัติของพวกยิว แต่คำสอนของพระเยซูนั้นล้วนอยู่บนรากฐานของบัญญัติ 10 ประการ ซึ่งพระเจ้าทรงประทานให้ชาวยิวในระหว่างการอพยพ (อพยพ 20) ข้อที่ 1 ถึง 4 เป็นส่วนที่มนูษย์ปฏิบัติต่อพระเจ้า ส่วนข้อที่ 5 ถึง 10 เป็นส่วนที่มนุษย์ปฏิบัติต่อมนุษย์ด้วยกัน
บัญญติข้อที่ 5 เป็นบัญญัติแรกและสำคัญที่สุดในส่วนที่มนุษย์จะต้องปฏิบัติต่อกัน
"จงให้เกียรติบิดามารดาของเจ้า" (อพยพ 20:12)

วัฒนธรรมสมัยใหม่มักชี้นำให้ชื่นชมในวัตถุมากกว่าการรักษาความสัมพันธ์ให้ยืนยาว ทั้งยังชักจูงโน้มนำให้คนหนุ่มสาวละเลยพระบัญญัติ โดยเฉพาะพระบัญญัติที่ตั้งไว้สำหรับผู้เป็นลูกที่จะต้องให้เกียรติพ่อแม่ บางครั้งลูกจับผิดความบกพร่องของพ่อแม่และนำเป็นข้ออ้างในการตีจากไป  บางสังคมเมื่อลูกโตขึ้นก็ประกาศตัวเป็นอิสระแยกจากพ่อแม่ ทิ้งให้พ่อแม่ที่แก่เฒ่าดูแลตนเอง ทำให้ท่านทุกข์และเจ็บปวด

พระเจ้าทรงประทานพระบัญญัติเรื่องการให้เกียรติพ่อแม่แก่เราพร้อมสัญญาที่จะประทานพรยิ่งใหญ่ พระบัญญัติและคำสัญญานี้ไม่มีวัน expire หรือหมดอายุ เช่นนั้น เมื่อลูกๆโตขึ้นและทิ้งพ่อแม่ไปโดยไม่ดูแล ก็แสดงว่าเขาได้ตัดสิทธิ์ตนเองออกจากพระพรและการปกป้องจากพระเจ้าแล้ว ดังที่เฉลยธรรมบัญญัติได้บันทึกไว้  "จงให้เกียรติแก่บิดามารดาของเจ้า ดังที่พระเยโฮวาห์พระเจ้าของเจ้าทรงบัญชาเจ้าไว้ เพื่อเจ้าจะมีชีวิตยืนนาน และเจ้าจะไปดีมาดีในแผ่นดินซึ่งพระเยโฮวาห์พระเจ้าของเจ้าประทานให้แก่เจ้า" (ฉธบ 5:16)

----------------------------------------------------------------------------------------------------
เช่นนั้นแหละ การให้เกียรติพ่อแม่เป็นการเชื่อฟังพระบัญชาของพระเจ้า    (เอเฟซัส 6:1-3)
วิธีให้เกียรติพ่อแม่ของเรา เริ่มตั้งแต่
- การกล่าวถึงท่าน
- การปฏิบัติตามคำสอนของท่าน
- การแสดงความกตัญญู
- การแสดงความเมตตา
- แสดงความขอบคุณที่พระเจ้าทรงให้พ่อแม่เลี้ยงดู หล่อหลอมชีวิตของเรา
- เห็นคุณค่าในคำชี้แนะ รับฟัง ตั้งใจฟังเมื่อพูดคุย
- ไวต่อความต้องการของท่าน
- ยอมให้พ่อแม่เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเรา แม้เราจะมีครอบครัวของเราแล้ว
- เลี้ยงดูท่านเมื่อยามแก่เฒ่า
----------------------------------------------------------------------------------------------------

แม้ว่าพ่อแม่บางคนไม่ได้เดินในทางของพระเจ้า แต่ลูกๆที่เชื่อฟังพระบัญชา พระเจ้าก็จะทรงประทานพระพรแก่ลูกที่ให้เกียรติท่าน (ยรม 35:18-19) ยิ่งกว่านั้นผู้ที่เชื่อฟังพ่อแม่ก็มักจะอบรมลูกของตนเองได้อย่างถูกต้องด้วย

การให้เกียรติแก่พ่อแม่ไม่ได้หยุดอยู่แค่เพียงวัยเด็กเท่านั้น คนหนุ่มสาวควรจดจำคำสั่งสอนของพ่อแม่ไว้ เมื่อออกเผชิญโลกด้วยตนเอง ลูกที่จะได้รับประโยชน์จากคำสั่งสอนนั้นก็จะนำความชื่นชมยินดีมาสู่พ่อแม่ของตนด้วย (สุภาษิต 23:22-25)

1 comment: