Tuesday, December 20, 2011

สาวก 12 คน

อัครสาวก 12 คนของพระเยซู
1. เปโตร (ซีโมน, เคฟาส)   เป็นชาวเบธไซดา บิดาชื่อยอห์น น้องชายชื่ออันดรูว์ อาชีพชาวประมง เป็นผู้นำของเหล่าสาวก เคยปฏิเสธพระเยซูถึง 3 ครั้ง แต่เมื่อรู้สึกผิดก็ร้องไห้และกลับใจ ถึงแม้เปโตรจะมีจุดบกพร่องและอ่อนแอมากมาย แต่พระเยซูมองที่จิตใจ ถึงแม้บางครั้งความเชื่อลดลงแต่ความรักที่เปโตรมีต่อพระเยซูไม่เปลี่ยนแปลง เมื่อเปโตรลุกขึ้นเทศนามีคนกลับใจถึง 3000 คน ซึ่งเป็นการตั้งคริสตจักรแห่งแรกในกรุงเยรูซาเล็ม เปโตรทนทุกข์ทรมานทั้งร่างกายและจิตใจเพื่อพระกิตติคุณ ถูกจับขังและโบยตีหลายครั้ง เปโตรเขียนจดหมาย 2 ฉบับที่ทรงคุณค่าอย่างมากคือ 1 และ 2 เปโตร ท้ายที่สุดเปโตรได้เสียสละชีวิตเพื่อพระเยซูตามคำทำนายของพระองค์ (ยน 21.18-19) เราพบเรื่องการตายของเปโตรในพระคัมภีร์นอกสารบบว่า เมื่อเกิดการข่มเหงคริสเตียนในกรุงโรมซึ่งเปโตรกำลังประกาศนั้น เปโตรได้หนีการข่มเหงและได้พบพระเยซูกำลังแบกกางเขนเดินไป จึงทูลถามพระองค์ว่าจะไปไหน พระเยซูตรัสตอบว่า พระองค์จะไปถูกตรึงอีกครั้งเพื่อเปโตร ทันใดนั้นเปโตรก็ได้สำนึกจึงกลับไปประกาศที่กรุงโรมอีกและถูกจับตรึงกางเขน โดยเปโตรขอให้กลับหันศีรษะลงสู่พื้น
2. อันดรูว์ (อันเดอเรอา) เป็นน้องของเปโตร เป็นลูกศิษย์ของยอห์นบัพติศโต ติดตามพระเยซูพร้อมกับยอห์น บุตรเศเบดี อันดรูว์เป็นตัวอย่างที่ดีในการนำคนอื่นมาหาพระเยซู เมื่อได้พบพระเยซูเขาได้กลับไปพาเปโตรมาหาพระองค์ และอันดรูว์นี่แหละเป็นคนพาเด็กที่มีขนมปังและปลามาหาพระเยซู อีกครั้งเมื่อคนกรีกต้องการพบพระเยซู อันดรูว์และฟิลิปก็เล่าเรื่องพระเยซูให้พวกเขาฟัง  ตามเรื่องที่เล่ากันมานั้นอันดรูว์ถูกฆ่าเพราะประกาศพระกิตติคุณในแคว้นอาคายา และเขาถูกตรึงกางเขนในรูปเครื่องหมายคูณ X ซึ่งต่อมาเรียกว่ากางเขนแบบอันดรูว์
3. ยากอบ (บุตรเศเบดี) เป็นชาวเบธไซดา มีน้องชายชื่อยอห์น อาชีพชาวประมง จาก มธ 20.56, มก 15.40,           ยน 19.25 ทำให้ทราบว่ามารดาของยากอบและยอห์นคือนางซาโลเม พี่สาวของมารีย์มารดาของพระเยซู พระเยซูทรงเรียกทั้งสองขณะที่กำลังชุนอวนอยู่ และตั้งชื่อสองพี่น้องนี้ว่า โบอาเนอเย แปลว่าลูกฟ้าร้อง เพราะเป็นคนใจร้อน (มก 9.38, ลก 9.51-56) ทั้งสองเข้าใจผิดว่าเพราะการเป็นญาติกันจะทำให้เขาได้ตำแหน่งพิเศษเมื่อพระเยซูทรงเป็นกษัตริย์(มก 10.35-41 ชาวยิวเชื่อว่าพระมาซีฮาจะมาเป็นกษัตริย์ปกครองพวกเขา) เป็น 1 ใน 3 คนที่ได้ร่วมเหตุการณ์พิเศษกับพระเยซู (เปโตร ยอห์น ยากอบ)
- เมื่อพระเยซูรักษาเด็กหญิง 12 ขวบให้ฟื้นจากความตาย (ลก 8.51, มก 5.37)
- เมื่อพระเยซูทรงจำแลงพระกาย (มธ 17.1, มก 9.2, ลก 9.28)
- เมื่อพระเยซูทรงทนทุกข์ในการอธิษฐานที่สวนเกธเสมาเน (มธ 26.36-37, มก 14.32-33)
และ ยากอบนี้เองเป็นคนแรกที่ได้สละชีวิตเพื่อพระเยซู โดยถูกเฮโรดอากริปปาที่ 1 สั่งฆ่า (กจ 12.2)
4. ยอห์น (บุตรเศเบดี)  เป็นน้องชายของยากอบ เป็นผู้เขียนพระกิตติคุณยอห์นและจดหมายฝาก 1,2 และ 3 ยอห์น และวิวรณ์  ยอห์นเรียกแทนตนในพระกิตติคุณยอห์นว่า สาวกที่พระองค์ทรงรัก แท้ที่จริงพระเยซูทรงรักทุกคนเหมือนกัน เพียงแต่ว่ายอห์นเป็นผู้ตอบสนองความรักของพระองค์ด้วยความเต็มใจที่สุด มากกว่าคนอื่น
                - ยอห์นเป็นผู้เดียวที่กล้าเอนกายอยู่ใกล้พระทรวงพระเยซู  ยน 13.23
                - ยอห์นเป็นผู้เดียวที่อยู่ใกล้พระองค์เมื่อพระองค์อยู่ในความทุกข์ทรมาน ยน 18.15-24
                - ยอห์นและเปโตรเป็นแบบอย่างในการร่วมรับใช้แบบพี่น้อง  ยน 20.3-4, กจ 3.1-8, กจ 8.14-17
                - ยอห์นทนทุกข์ในการประกาศพระเยซูยาวนาน ถูกเนรเทศไปที่เกาะปัทมอส
5. ฟิลิป  เป็นชาวเบธไซดา มีพระกิตติคุณยอห์นเล่มเดียวที่ได้กล่าวถึงฟิลิป แต่เล่มอื่นๆเพียงแต่กลาวถึงรวมๆกับสาวกคนอื่น พระกิตติคุณยอห์นมีรายละเอียดเกี่ยวกับการกระทำของฟิลิป 3 ครั้ง
                - ฟิลิปนำนาธานาเอลมาหาพระเยซู ยน 1.45-51 แม้ว่าเขามีความรู้เรื่องพระเยซูไม่มากนัก  เช่น บอกว่าพระเยซูเป็นชาวนาซาเร็ท เป็นบุตรโยเซฟ
                - พระเยซูลองใจฟิลิปว่า ทำอย่างไรจึงจะซื้ออาหารให้คนเหล่านี้กินได้?” ซึ่งจะเห็นว่าฟิลิปมีความห่วงใยคนจำนวนมากเหล่านั้นและเห็นด้วยที่จะเลี้ยงพวกเขา แต่เขาไม่รู้จักพระเยซูดีพอ เหตุการณ์นี้ทำให้ฟิลิปได้เข้าใจและเห็นความยิ่งใหญ่ของพระเยซู (บทเรียนสำหรับเราที่จะเรียนรู้จักพระเยซูมากขึ้นทุกๆวัน) ยน 6.5-7
                -  ที่ห้องชั้นบน ฟิลิปขอพระเยซูให้สำแดงพระบิดาให้เห็น เขามีความตั้งใจดีแต่ยังไม่รู้จักพระเยซูดีพอ
ตามประวัติศาสตร์นั้น ฟิลิปได้ไปประกาศที่เอเชียน้อย และสิ้นชีวิตที่เมืองไคราพาริส เมื่ออายุ 87 ปีด้วยชรา
6. บารโธโลมิว (นาธานาเอล)  บารโธโลมิว หมายถึงบุตรของโธโลมิว เชื่อว่านาธานาเอลเป็นชื่อจริงของเขา เป็นชาวบ้านคานา(ยน 21.2)  เป็นผู้ที่มีความรู้ในพระคัมภีร์เดิม เพราะเมื่อฟิลิปไปบอกเขาเกี่ยวกับพระเยซูว่าเป็นพระมาซีฮามาจากนาซาเร็ธ เขาตอบว่ามีสิ่งดีอันใดมาจากนาซาเร็ธ เพราะไม่มีพระคัมภัร์เดิมตอนไหนที่บอกว่าพระมาซีฮามาจานาซาเร็ธ  พระเยซูทรงตรัสถึงนาธานาเอลว่า ชนอิสราเอลแท้ในตัวเขาไม่มีอุบาย หมายถึงว่าเขาเป็นคนสัตย์ซื่อใจกว้างขวาง นาธานาเอลแปลกใจว่าทำไมพระเยซูจึงรู้จักเขา  พระองค์บอกว่าทรงเห็นเขาแล้วเมื่อนั่งอยู่ใต้ต้นมะเดื่อ (การอธิษฐานและภาวนาอยู่กับพระเจ้า) ทำให้เขายอมรับว่าพระองค์เป็นพระบุตรของพระเจ้าและถวายตัว และพระเยซูบอกเขาว่าจะได้เห็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่านั้นอีก คือท้องฟ้าเบิกออกและทูตสวรค์ของพระเจ้าขึ้นลงอยู่เหนือบุตรมนุษย์ (ยน 1.50-51)
7. โธมัส  มีเพียงพระกิตติคุณยอห์นที่ได้กล่าวถึงบางสิ่งบางอย่างเกี่ยวกับโธมัส
                 - เหตุการณ์เมื่อลาซารัสตาย โธมัสแสดงถึงความรักที่มีต่อพระเยซูและพร้อมที่จะไปตายกับพระองค์
                - ในห้องชั้นบน ยน 14.2-6 โธมัสอยากติดตามพระองค์ไป และเขาอยากรู้จักทางที่จะไป เราต้องขอบคุณโธมัสที่ที่ถามเช่นนี้ เพราะคำถามนี้เองทำให้พระเยซตอบด้วยคำตรัสที่เป็นข่าวประเสริฐสำหรับมนุษย์ทุกคนว่า เราเป็นทางนั้น เป็นความจริง และเป็นชีวิต ไม่มีผู้ใดมาถึงพระบิดาได้นอกจากมาทางเรายน 14.6
                - โธมัสเป็นคนช่างสงสัย เขาไม่เชื่อเมื่อสาวกคนอื่นบอกว่าได้พบพระเยซูเป็นขึ้นจากตายแล้ว นอกจากจะเห็นรอยตะปูและเอานิ้วแหย่ดู  ยน 20.25  และพระเยซูทรงปรากฏเฉพาะกับสาวกอีกครั้งหนึ่งเพื่อโธมัส โธมัสซึ่งเคยสงสัยกลายเป็นผู้ที่มีความเชื่ออย่างแท้จริง เป็นคนแรกที่เรียกพระเยซูว่าเป็นพระเจ้า ตามประวัติศาสตร์โธมัสได้ไปประกาศที่อินเดียและถูกประหารชีวิตที่นั่น
8. มัทธิว (เลวี)  เป็นคนเก็บภาษี มัทธิว แปลว่าของประทานของพระเยโฮวาห์  เขาประทับใจที่พระเยซูไม่รังเกียจเขา และได้จัดงานเลี้ยงประกาศกับพวกเพื่อนๆ ไม่มีประวัติเกี่ยวกับมัทธิวในที่ใดๆอีก แต่มัทธิวเป็นบุคคลสำคัญคนหนึ่งของคริสตจักร เขาได้เขียนพระกิตติคุณมัทธิวที่แสดงว่าพระเยซูเป็นกษัตริย์ ซึ่งมีคุณค่ามากสำหรับเรา
9. ยากอบ บุตรอัลเฟอัส  หรือเรียกว่า ยากอบน้อย(มก 15.40) อาจจะเป็นน้องของมัทธิว เพราะเป็นบุตรอัลเฟอัสเหมือนกัน เรื่องของเขาไม่มีบันทึกในที่ใดๆอีก
10. ยูดาส บุตรยากอบ (เลบเบอัส, ธัดเดอัส มธ 10.3)
11. ซีโมน พรรคชาตินิยม (เศโลเท) เป็นคนที่มีใจร้อนรนเพื่อประเทศชาติ ต่อสู้กับโรม
12. ยูดาส อิสคาริโอท เป็นคนเดียวที่มาจากแคว้นยูเดีย  เป็นคนฉลาด เป็นตัวอย่างท่วาเป็นผู้เริ่มต้นดี แต่ภายหลังตกต่ำลง บางครั้งเขาเลือกถุงเงิน เลือกศัตรู ชีวิตเขาตกลงเป็นขั้นๆสู่ความมืด
    1. ถือกล่องเงิน (ยน 13.29)  
    2. เป็นหัวขโมย (ยน 12.6) 
    3. รับการดลใจจากมารและมารสถิตย์ในใจ (ยน 13.27)
    4. ทำพันธสัญญากับศัตรู (มธ26.14-16)  
    5. ลงสู่เหวแห่งความมืด (มธ 27.3-5, กจ 1.16-19)


1 comment:

  1. ขอบคุณข้อมูลดีๆครับ กำลังหาไปสอนในชั้นเรียนพอดีเลย

    ReplyDelete