Tuesday, December 27, 2011

การสำแดงความรัก


ไม่มีความรักใดจะยิ่งใหญ่เท่ากับความรักของพระเจ้าที่มีต่อเรา แต่ถึงอย่างไรเราก็ยังสามารถเห็นถึงความรักในท่ามกลางสังคมที่ยุ่งเหยิงของเราได้ด้วยเหมือนกัน เช่น การที่เกิดองค์กรณ์ต่างขึ้นเพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความทุกข์ร้อนให้กับคนที่ด้อยโอกาส หรือกลุ่มคนติดเชื้อร้ายแรงที่คนส่วนใหญ่ไม่เหลียวแล ซึ่งพระคัมภีร์เองก็มักยกตัวอย่างความรักของมนุษย์ที่มีต่อกันเพื่อเปรียบเทียบให้เราเห็นความรักของพระเจ้าเสมอ เช่น ในอิสยาห์ 49:15 เป็นความรักของแม่ที่มีต่อลูกของตน และในโฮเชยา เป็นความรักที่สามีมีต่อภรรยา

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
"ดังนี้แหละเราจึงรู้จักความรัก โดยที่พระองค์ได้ทรงยอมสละพระชนม์ของพระองค์เพื่อเราทั้งหลาย และเราทั้งหลายก็ควรจะสละชีวิตของเราเพื่อพี่น้องแต่ถ้าผู้ใดมีทรัพย์สมบัติในโลกนี้ และเห็นพี่น้องของตนขัดสนแล้วยังใจจืดใจดำไม่สงเคราะห์เขา ความรักของพระเจ้าจะดำรงอยู่ในผู้นั้นอย่างไรได้
ลูกทั้งหลายเอ๋ย อย่าให้เรารักกันด้วยคำพูดและด้วยปากเท่านั้น แต่จงรักกันด้วยการกระทำและด้วยความจริง"
(1 ยอห์น 3:16-18)
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

คริสเตียนจะต้องรักซึ่งกันและกัน เพราะการแสดงความรักต่อพี่น้อง ทำให้เห็นว่าผู้นั้นมีพระเจ้าและมีสามัคคีธรรมร่วมกับพระองค์  ผู้ที่ไม่มีความรักต่อพี่น้อง ความรักของพระบิดาไม่ได้อยู้ในผู้นั้น

พระธรรม ยอห์น 13:34-35  พระเยซูได้ให้บัญญัติใหม่แก่เราทั้งหลายคือ ให้รักซึ่งกันและกัน เพราะคนทั้งปวงจะรู้ได้ว่าเราทั้งหลายเป็นสาวกของพระเยซูโดยเห็นจากความรักนี้

สิ่งที่สามารถใช้ทดสอบความรักของเราที่มีต่อพี่น้อง คือ การเสียสละตนเองเพื่อพี่น้อง ไม่ว่าจะเป็น เวลา ทรัพย์สินสิ่งของ กำลังกาย ถ้าเรามีพอที่จะแบ่งปันให้กับพี่น้องที่กำลังลำบาก ต้องการความช่วยเหลือ เราก็ต้องสำแดงออกมาเป็นการกระทำ ไม่ใช่เป็นเพียงคำพูดที่สวยหรู อ่อนหวาน หนุนใจเท่านั้น ดังเช่น ในข้อ 17 ที่บอกว่า ถ้าเรามีทรัพย์สิ่งของและเห็นพี่น้องของตนขัดสน แล้วไม่ให้การช่วยเหลือ ความรักของพระเจ้าก็ไม่ได้อยู่ในเรา

เราจะต้องพยายามสร้างนิสัยในการสำแดงความรักออกมาเป็นการกระทำต่อพี่น้องจนเป็นธรรมชาติในตัวเราเอง เช่น การอธิษฐานเผื่อเสมอ การส่งการ์ดหนุนใจ การมอบของขวัญเล็กๆน้อยๆ การเยี่ยมเยียนโดยการไปด้วยตัวเองหรือโทรศัพท์ แสดงความห่วงใยและช่วยเหลือพี่น้องที่มีปัญหาด้วยจริงใจ

คริสเตียนแท้ย่อมสำแดงความรักออกเป็นการกระทำ

No comments:

Post a Comment