Tuesday, December 20, 2011

มนุษย์

คน มักจะมีคำถามว่า มนุษย์เกิดมาได้อย่างไร เกิดมาจากลิงหรือไม่ บรรพบุรุษของมนุษย์เป็นใคร ตายแล้วจะไปไหน แท้ที่จริงแล้ว ถ้าต้องการคำตอบเรื่องของมุษย์ วิธีที่ดีที่สุดคือค้นหาคำตอบจากผู้ที่สร้างมนุษย์ ผู้นั้นก็คือพระเจ้า ดังเช่นที่ได้บันทึกไว้ในพระธรรมปฐมกาล 1:26-31, 2:7

ในโลกวิทยาศาสตร์ มีผู้สันนิษฐานว่าสิ่งต่างๆในโลกนี้เกิดจากการวิวัฒนาการ เช่น มนุษย์ได้วิวัฒนาการมาจากลิง ถ้าเป็นเช่นนั้นจริงเราน่าจะดีใจหากมีคนชมเราว่า 'อุ๊ย หน้าเหมือนลิงจังเลย'  เพราะนั่นคือบรรพบุรุษของมนุษย์ตามทฤษฎีวิวัฒนาการ แต่ในความเป็นจริงคงไม่มีใครชอบคำชมเช่นนั้นแน่

เราเป็นลูกของพ่อแม่ เราได้รับการถ่ายทอดทางพันธุกรรมบางอย่างมาจากพวกท่าน ไม่ว่าจะเป็นรูปร่าง หน้าตา บุคคลิก อุปนิสัยและสติปัญญา พระเจ้าผู้ทรงเป็นพระบิดาของเราก็ได้ถ่ายทอดพระลักษณะบางอย่างของพระองค์มาสู่เราผู้ที่พระองค์ทรงสร้างด้วยเช่นเดียวกัน

--------------------------------------------------------------------------------------------------
"แล้วพระเจ้าตรัสว่า "ให้เราสร้างมนุษย์ตามฉายาตามอย่างของเรา ให้ครอบครองฝูงปลาในทะเล ฝูงนกในอากาศและฝูงสัตว์ ให้ปกครองแผ่นดินทั่วไป และสัตว์ต่างๆที่เลื้อยคลานบนแผ่นดิน"
พระเจ้าจึงทรงสร้างมนุษย์ขึ้นตามพระฉายาของพระองค์ ตามพระฉายาของพระเจ้านั้น พระองค์ทรงสร้างมนุษย์ขึ้น และได้ทรงสร้างให้เป็นชายและหญิง
พระเจ้าทรงอวยพระพรแก่มนุษย์ ตรัสแก่เขาว่า "จงมีลูกดกทวีมากขึ้นจนเต็มแผ่นดิน จงมีอำนาจเหนือแผ่นดิน จงครอบครองฝูงปลาในทะเล และฝูงนกในอากาศ กับบรรดาสัตว์ที่เคลื่อนไหวบนแผ่นดิน"
พระเจ้าตรัสว่า "ดูเถิด เราให้พืชที่มีเมล็ดทั้งหมด ซึ่งมีอยู่ทั่วพื้นแผ่นดิน และต้นไม้ทุกชนิดที่มีเมล็ดในผลของมันแก่เจ้า เป็นอาหารของเจ้า
ฝ่ายสัตว์ทั้งหลายบนแผ่นดิน นกทั้งปวงในอากาศ และบรรดาสัตว์เลื้อยคลานบนแผ่นดินทุกสิ่งทุกอย่างที่มีลมปราณนั้น เราให้พืชเขียวสดทั้งปวงเป็นอาหาร" ก็เป็นดังนั้น
พระเจ้าทอดพระเนตรสิ่งทั้งปวงที่พระองค์ทรงสร้างไว้ ทรงเห็นว่าดีนัก มีเวลาเย็นและเวลาเช้า เป็นวันที่หก"  (ปฐมกาล 1:26-31)
---------------------------------------------------------------------------------------------------

พระเจ้าทรงสร้างมนุษย์แตกต่างและพิเศษกว่าสิ่งอื่นๆ คือ
- ทรงปั้นมนุษย์จากผงคลีดิน
- ให้มนุษย์มีชีวิตโดยพระองค์ระบายลมปราณเข้าทางจมูก
- ทรงสร้างมนุษย์ตามแบบพระฉายของพระองค์
- ให้มนุษย์มีอำนาจครอบครองแผ่นดินและฝูงสัตว์
- มนุษย์สามารถติดต่อสัมพันธ์กับพระเจ้าได้
- มนุษย์มีวิญญาณ ต่างจากสิ่งอื่นๆที่ไม่มี

คำว่าพระฉายของพระเจ้า หมายถึง พระเจ้าทรงสร้างมนุษย์ให้เป็นแบบจำลองของพระองค์ สะท้อนพระลักษณะของพระองค์ ถึงแม้จะไม่เต็มบริบูรณ์เหมือนพระองค์ก็ตาม การเป็นพระฉายของพระเจ้านี้ไม่ได้หมายถึงทางด้านกายภาพ แต่เป็นด้านจิตวิญญาณซึ่งจะแสดงพระลักษณะของพระเจ้า เช่น ความรัก ความเมตตา ความบริสุทธิ์ ความชอบธรรม เป็นต้น

พระองค์ทรงประสงค์ที่จะสร้างเราไว้ล่วงหน้าก่อนที่จะทรงเริ่มสร้างโลก โลกนี้เป็นสิ่งที่พระองค์ทรงสร้างเพื่อให้เราอาศัยและครอบครอง พระองค์ทรงสร้างเราด้วยความรัก มนุษย์จึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในบรรดาสิ่งที่พระองค์ทรงสร้างขึ้นมา (โยบ 7:17-18) พระเจ้าทรงสร้างเราไม่ใช่เพราะพระองค์เหงาหรือต้องการเพื่อน แต่เพื่อให้เราสรรเสริญและถวายเกียรติแด่พระองค์

-------------------------------------------------------------------------------------------------
"เพราะพระองค์ทรงปั้นส่วนภายในของข้าพระองค์ พระองค์ทรงทอข้าพระองค์เข้าด้วยกัน ในครรภ์มารดาของข้าพระองค์
ข้าพระองค์โมทนาพระคุณพระองค์ เพราะพระองค์ทรงกระทำให้ข้าพระองค์แปลกประหลาดอย่างน่ากลัว พระราชกิจของพระองค์อัศจรรย์ พระองค์ทรงทราบข้าพระองค์ดี
เมื่อข้าพระองค์ถูกสร้างอยู่ในที่ลับลี้ ประดิษฐ์ขึ้นมา ณ ภายในที่ลึกแห่งโลก โครงร่างของข้าพระองค์ไม่ปิดบังไว้จากพระองค์
พระเนตรของพระองค์ทรงเห็นส่วนประกอบของข้าพระองค์ วันทั้งหลายทุกๆวันที่กำหนดให้ข้าพระองค์นั้น ก็ทรงจารึกไว้ในพระตำรับของพระองค์ เมื่อครั้งยังไม่เกิดวันนั้นเลย"  (สดุดี 139:13-16)
--------------------------------------------------------------------------------------------------

ในพระธรรมสดุดี 139:13-16  เราจะเห็นว่าพระเจ้าทรงสร้างมนุษย์อย่างพิเศษ แปลกประหลาดและมหัศจรรย์ ทรงกำหนดชีวิตเราไม่ว่าด้านร่างกาย อุปนิสัยของเราตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา ยิ่งเมื่อเราดูที่ร่างกาย อวัยวะต่างๆถูกสร้างมาอย่างมีแบบแผน มีความสมดุลย์ มีจุดประสงค์แน่นอน

เมื่อเราได้ทราบน้ำพระทัยของพระเจ้าในการทรงสร้างเราแล้ว เรามีความตั้งใจอย่างไรในการดำเนินชีวิตในโลกนี้เพื่อแสดงการขอบพระคุณพระเจ้า ชื่นชมยินดีในสิ่งที่พระองค์ทรงประทาน และให้ชีวิตเราเป็นชีวิตที่ถวายเกียรติแด่พระองค์

No comments:

Post a Comment