Wednesday, December 21, 2011

เชื่อฟังและทำตาม

การเชื่อฟังและทำตามพระบัญชาเป็นสิ่งชี้ถึงความเป็นคริสเตียนแท้

ในชีวิตประจำวันของเรา เราพบสัญลักษณ์ต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็นสัญลักษณ์บอกทิศทาง สัญญาณจราจร หรือแม้แต่กิริยาบางอย่างเช่น การพยักหน้า สิ่งต่างๆเหล่านี้มีไว้เพื่อบ่งบอกหรือสื่อความหมายบางอย่างให้ผู้อื่นได้รับรู้ ฉะนั้นเมื่อเราเห็นสัญลักษณ์บางอย่างเราจะรู้ทันทีว่าหมายถึงอะไร

สำหรับคริสเตียนนั้น  คนทั่วไปอาจจะคิดถึงสัญลักษณ์ไม้กางเขน พระคัมภีร์ โบสถ์ แต่แท้ที่จริงแล้ว ชีวิตคริสเตียนของเราต้องเป็นสัญลักษณ์หรือภาพสะท้อนถึงพระลักษณะของพระเจ้าออกมาให้สมกับที่ได้ชื่อว่าเป็นบุตรของพระเจ้า ให้เราคิดถึงชีวิตคริสเตียนของเราว่า สัญลักษณ์แห่งความสนิทสนมหรือรู้จักคุ้นเคยกับพระเจ้านั้นมีอยู่ในตัวเราหรือไม่   

---------------------------------------------------------------------------------------------------
"เราจะมั่นใจได้ว่าเราคุ้นกับพระองค์โดยข้อนี้ คือถ้าเราประพฤติตามพระบัญญัติของพระองค์
คนใดที่กล่าวว่า "ข้าพเจ้าคุ้นกับพระองค์" แต่มิได้ประพฤติตามพระบัญญัติของพระองค์ คนนั้นเป็นคนพูดมุสาและความจริงไม่ได้อยู่ในคนนั้นเลย
แต่ผู้ใดที่ประพฤติตามพระวจนะของพระองค์ ความรักของพระเจ้าก็ถึงความบริบูรณ์ในคนนั้นแล้วอย่างแน่แท้ ด้วยอาการอย่างนี้แหละเราทั้งหลายจึงรู้ว่าเราอยู่ในพระองค์
ผู้ใดกล่าวว่าตนอยู่ในพระองค์ ผู้นั้นก็ควรดำเนินตามทางที่พระองค์ทรงดำเนินนั้น"
(1 ยอห์น 2:3-6)
---------------------------------------------------------------------------------------------------

ยอห์นใช้คำว่า รู้จักพระองค์ อยู่ในพระองค์เพื่อแสดงถึงความรู้แบบมีประสบการณ์กับพระองค์ ได้สัมผัสกับพระองค์ด้วยตนเอง ไม่ใช่เป็นเพียงความรู้ทางสติปัญญาหรือจากคำบอกเล่าของผู้อื่น เหมือนทหารผ่านศึกที่รู้จักสงครามมากกว่าผู้ที่รอฟังข่าวเรื่องสงครามที่บ้าน

ผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นคริสเตียนบางคนอาจมาคริสตจักรเป็นประจำ เข้าร่วมกิจกรรมสม่ำเสมอ ถวายทรัพย์ไม่เคยขาดหรือบางคนมาจากครอบครัวคริสเตียน สิ่งเหล่านี้ไม่ได้บ่งชี้ชัดว่าเขารู้จักพระเยซู แต่การเชื่อฟังพระบัญชาของพระองค์ การทำตามพระบัญชาของพระองค์ เป็นสิ่งที่สามารถนำมาเป็นตัวชี้ได้ว่าเขารู้จักกับพระองค์ เพราะไม่มีคริสเตียนแท้คนใดที่รู้จักกับพระเยซูและมีประสบการณ์กับพระองค์ แต่ไม่เชื่อฟังและไม่ทำตาม ในที่นี้ยอห์นได้ตำหนิว่า คริสเตียนที่บอกว่าตนเองอยู่ในพระเยซูคริสต์   แต่ไม่ประพฤติตามคำสั่งของพระองค์เป็นผู้โกหกและความจริงไม่ได้อยู่ในเขาเลย

การดำเนินชีวิตตามอย่างพระองค์   ทำ   คิด   รู้สึกแบบเดียวกับพระองค์  เราต้องถามตนเองว่า ถ้าพระเยซูคริสต์มาอยู่ในสภาพการณ์เดียวกับเรา พระองค์จะปฏิบัติตนอย่างไร การทำตามพระองค์ไม่ใช่การวางตัวตามบทบาทและหน้าที่ความเป็นพระเจ้าของพระองค์ แต่หมายถึงการทำตามคำสั่งสอนและสิ่งที่พระองค์ได้ทำเป็นแบบอย่างไว้  รวมถึงทัศนคติและน้ำพระทัยของพระองค์ที่แสดงให้เห็นจากการเชื่อฟังพระบิดาอย่างสมบูรณ์แบบ และความรักที่ทรงมีต่อมนุษย์

เมื่อผู้ใดได้รู้จักและมีประสบการณ์กับพระเยซู เขาจะเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับพระองค์ มีสามัคคีธรรมกับพระองค์ ชีวิตของเขาจะสะท้อนถึงพระลักษณะของพระองค์ ท่าทีและการกระทำจะเหมือนพระองค์       เป็นธรรมชาติที่เมื่อเรารักผู้ใดเราก็ย่อมทำตามใจผู้นั้น และเมื่อเรารักพระองค์เราย่อมยินดีที่จะทำตามน้ำพระทัยของพระองค์เช่นกัน

----------------------------------------------------------------------------------------------------
ถ้าการเชื่อฟังและการดำเนินชีวิตประจำวันเป็นตัวทดสอบการ รู้จัก พระเยซูคริสต์ เราต้องถามตัวเองว่าเราสอบผ่านหรือยัง ???
----------------------------------------------------------------------------------------------------
การอ่านพระคัมภีร์เป็นหนทางที่จะทำให้เรารู้เรื่องราวของพระเยซูคริสต์และ พระราชกิจของพระองค์ รวมถึงสิ่งที่พระองค์คิด ปรารถนา การมาโบสถ์เป็นการมาร่วมสามัคคีธรรม เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในพระกายของพระองค์ หนุนจิตชูใจซึ่งกันและกัน รับการเสริมกำลังเพื่อเราจะได้ดำเนินชีวิตให้เป็นที่ถวายเกียรติแด่พระองค์  ให้ชีวิตของเราทั้งหลายนั้นเป็นสัญลักษณ์ที่จะให้คนทั้งปวงรู้ได้ว่าพระเยซูคริสต์ทรงพระชนม์อยู่

No comments:

Post a Comment