Tuesday, December 27, 2011

คาอินกับอาแบล

เมื่อเราผิดพลาดล้มเหลว บางคนโทษตัวเอง บางคนก็โทษคนอื่น โทษสถานการณ์ โทษพ่อแม่หรือแม้แต่โทษพระเจ้า แต่การกล่าวโทษสิ่งต่างๆกลับไม่ได้ช่วยอะไรให้ดีขึ้น บางครั้งอาจทำให้สิ่งต่างๆย่ำแย่ลงไปมากกว่าเดิม แต่ในฐานะที่เราเป็นคริสเตียนผู้ซึ่งประกาศตนว่ามีพระเจ้าเป็นผู้นำในชีวิต  เราจะต้องเข้ามาหาพระเจ้าด้วยการกลับใจ สารภาพผิด และขอบพระคุณพระเจ้าที่จะช่วยให้เราเริ่มต้นใหม่โดยมีความหวังในพระองค์เสมอ

ปัจจุบันเราพบว่าปัญหาทางสังคมรุนแรงมากขึ้นทุกที ผู้คนใจร้อน วู่วาม หุนหันพลันแล่นและมักจะตอบโต้กันอย่างหนักหน่วงและทันทีทันใด หลายคนโทษสื่อต่างๆว่าทำให้นิสัยของคนเปลี่ยนไป แต่แท้ที่จริงแล้วสิ่งเหล่านี้ล้วนเกิดจากความบาปของมนุษย์ที่รับมาจากมนุษย์คู่แรก เราจะเห็นได้จากชีวิตของคาอินและอาแบล

----------------------------------------------------------------------------------------------------
"ฝ่ายชายนั้นสมสู่อยู่กับเอวาภรรยาของตน นางก็ตั้งครรภ์และให้กำเนิดบุตรชื่อคาอิน นางจึงกล่าวว่า "พระเจ้าทรงโปรดให้ฉันได้ผู้ชายคนหนึ่ง" ต่อมานางก็ให้กำเนิดน้องชายของเขาชื่ออาแบล อาแบลเป็นคนเลี้ยงแกะ ส่วนคาอินเป็นคนทำไร่ไถนา
อยู่มาวันหนึ่งคาอินนำพืชผลที่เกิดจากไร่นามาถวายพระเจ้า
ส่วนอาแบลก็นำแกะหัวปีจากฝูงและไขมันของแกะมาถวาย พระเจ้าทรงพอพระทัยอาแบลและเครื่องบูชาของเขา  แต่คาอินกับเครื่องบูชาของเขานั้น พระองค์ไม่พอพระทัย คาอินก็โกรธแค้นนัก หน้าบูดบึ้งอยู่
พระเจ้าจึงตรัสถามคาอินว่า "เจ้าโกรธเคืองหน้าบูดบึ้งอยู่ทำไม
ถ้าเจ้าทำดี เราก็จะพอใจรับเจ้ามิใช่หรือ ถ้าเจ้าทำไม่ดี บาปก็หมอบอยู่ที่ประตู อยากตะครุบเจ้า เจ้าจะต้องเอาชนะบาปนั้นให้ได้"
ฝ่ายคาอินก็พูดชวนอาแบลน้องชายของตนว่า "เราไปนากันเถอะ" เมื่ออยู่ที่นาด้วยกัน คาอินก็โถมเข้าฆ่าอาแบลน้องชายของตนเสีย
พระเจ้าตรัสถามคาอินว่า "อาแบลน้องชายของเจ้าอยู่ที่ไหน" คาอินจึงทูลว่า "ข้าพระองค์ไม่ทราบ ข้าพระองค์หรือเป็นผู้ดูแลน้อง"
พระองค์ตรัสว่า "เจ้าทำอะไรไป โลหิตของน้องเจ้าส่งเสียงร้องฟ้องขึ้นมาจากดิน
บัดนี้เจ้าจะต้องถูกสาปจากที่ดินที่ได้อ้าปากรับโลหิตน้องจากมือเจ้า
ต่อไปเมื่อเจ้าทำนาจะไม่เกิดผลมาก เจ้าจะต้องหลบหนีและพเนจรไปในโลก"
ฝ่ายคาอินทูลพระเจ้าว่า "โทษของข้าพระองค์หนักเหลือที่ข้าพระองค์จะทนได้
ดูเถิดวันนี้พระองค์ทรงขับไล่ข้าพระองค์ออกจากที่ดินพ้นจากพระพักตร์พระองค์ไป ข้าพระองค์จะต้องหลบหนีและพเนจรไปในโลก ใครพบข้าพระองค์ก็จะฆ่าข้าพระองค์เสีย"
พระเจ้าตรัสแก่คาอินว่า "ไม่ได้ ผู้ใดฆ่าคาอิน จะมีโทษเจ็ดเท่า" แล้วพระเจ้าทรงทำเครื่องหมายไว้ที่ตัวคาอิน เพื่อว่าเมื่อใครพบจะได้ไม่ฆ่า"   (ปฐมกาล 4:1-15)

"เราจะให้เจ้ากับหญิงนี้เป็นศัตรูกัน ทั้งพงศ์พันธุ์ของเจ้าและพงศ์พันธุ์ของเขาด้วย พงศ์พันธุ์ของหญิงจะทำให้หัวของเจ้าแหลก และเจ้าจะทำให้ส้นเท้าของเขาฟกช้ำ"
(ปฐมกาล 3:15)
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

พงศ์พันธ์ของงูและพงศ์พันธ์ของหญิงในพระธรรมตอนนี้เป็นความหมายฝ่ายวิญญาณ พงศ์พันธ์ของงูเป็นเชื้อสายของซาตานที่ตั้งตัวเป็นศัตรูของพระเจ้าและพงศ์พันธ์ของหญิง ทั้งยังเป็นผู้ที่พยายามทำลายเป้าหมายในการทรงสร้างและการไถ่ของพระเจ้า พงศ์พันธ์ของหญิงคือ ผู้ที่เป็นครอบครัวของพระเจ้าโดยทางความเชื่อ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นบุตรของพระเจ้า

พระเจ้าทรงพอพระทัยในตัวของอาแบลกับเครื่องถวายบูชาของเขาเหมือนที่พระองค์ทรงพอพระทัยที่พระเยซูคริสต์ยอมสิ้นพระชนม์เพื่อเป็นเครื่องบูชาไถ่บาป แต่ไม่พอพระทัยในตัวของคาอินกับเครื่องถวายบูชาของเขา เพราะพระเจ้าทรงทอดพระเนตรดูที่จิตใจกับท่าทีของผู้ที่ถวาย ไม่ได้ดูที่เครื่องถวายบูชา ไม่ได้ชอบเครื่องบูชาที่เป็นเนื้อสัตว์มากกว่าผลผลิตจากไร่สวนเหมือนที่หลายคนคิด
โฮเชยา 6:6    เพราะเราประสงค์ความรักมั่นคง ไม่ประสงค์เครื่องสัตวบูชา  
                         เราประสงค์ความรู้ในพระเจ้า ยิ่งกว่าเครื่องเผาบูชา  

คาอินถูกเนรเทศและต้องระหกระเหินไปในโลก แม้เขาจะทำงานหนักเพียงใด ผืนแผ่นดินจะไม่ให้ผลิตผลที่ดีแก่เขาอีกต่อไป เขาทูลขอต่อพระเจ้าเพราะกลัวจะถูกคนอื่นฆ่า  พระเจ้าทรงทำเครื่องหมายไว้ที่ตัวเขา และตรัสว่าผู้ใดฆ่าคาอินจะมีโทษเจ็ดเท่า

จากพระธรรมตอนนี้ จะเห็นว่าบาปค่อยๆก่อตัวและสะสมในชีวิตของคาอิน โดยที่คาอินไม่ยอมสลัดบาปทิ้งไปและพึ่งพาในพระเจ้า แต่เขาได้ปล่อยให้ความอิจฉาริษยารุมเร้าอยู่ในชีวิตของเขาจนเกิดแผนการร้ายในความคิด แม้พระเจ้าจะทรงตักเตือนเขาเมื่อเขาทำหน้าบูดบึ้ง พระเจ้าตรัสกับเขาว่า ถ้าเจ้าทำดี เราก็จะพอใจรับเจ้ามิใช่หรือ ถ้าเจ้าทำไม่ดี บาปก็หมอบอยู่ที่ประตู อยากตะครุบเจ้า เจ้าต้องเอาชนะบาปนั้นให้ได้  สุดท้ายคาอินพ่ายแพ้ต่อบาปและฆ่าอาแบลน้องของตน

จากเรื่องของคาอินและการช่วยเหลือของพระเจ้า เราเป็นคนหนึ่งหรือไม่ที่สมควรได้รับการลงโทษจากพระเจ้า เราเลือกที่จะกลับใจ สารภาพและขอพึ่งกำลังจากพระองค์ ขอพระองค์ทรงช่วย หรือจะเลือกทางเดินแบบคาอิน

คริสเตียนต้องพึ่งพาในพระเจ้าเมื่อเขาล้มลง ด้วยการกลับใจและสารภาพ

No comments:

Post a Comment