Wednesday, December 21, 2011

สิทธิอำนาจของคริสตจักร

พระเจ้าตั้งคริสตจักรเพื่อให้นำคนมาสู่แผ่นดินของพระองค์

แม้แต่พนักงานบริษัทเรายังต้องเลือกคนที่มีคุณสมบัติเหมาะสมกับงานที่จะทำ มากกว่านั้นสำหรับการเลือกคนที่จะทำงานสำคัญ เราก็ต้องยิ่งเลือกคนที่เหมาะสม มีคุณสมบัติที่ดีจริงๆ ไม่ใช่เลือกเพราะเห็นแก่ความสัมพันธ์ส่วนตัว เลือกเพราะเกรงใจ เลือกให้พอผ่านๆไป

อะไรเป็นคุณสมบัติที่พระเจ้าทรงเลือกคนให้ทำงานของพระองค์

เมื่อเราต้องการใครสักคนทำงานสำคัญ เราจะเจาะจงคุณสมบัติบางอย่างที่จำเป็นสำหรับบุคคลนั้นไว้ในใจอยู่แล้ว แล้วพระเจ้าหละ เคยสงสัยไหมว่าเหตุใดพระเจ้าจึงเลือกลงทุนกับตัวเรา พระเจ้าคาดหวังในตัวเราอย่างไร  ??

อัครสาวกของพระเยซูแต่ละคนล้วนมีความแตกต่างกันไม่มากก็น้อย แต่เพราะคุณสมบัติอะไรที่พระเยซูตัดสินใจเลือกพวกเขาให้ติดตามพระองค์ ร่วมในพันธกิจของพระองค์ และเป็นผู้นำข่าวประเสริฐของพระองค์ไปสู่คนอีกมากมายจนสุดปลายแผ่นดินโลก ทำไมพระองค์กล้าที่จะฝากความหวังไว้กับเขาเหล่านั้นหลังจากที่พระองค์ทรงเสด็จกลับสู่สวรรค์

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
'ครั้นพระเยซูเสด็จเข้าไปในเขตเมืองซีซารียา ฟีลิปปี จึงตรัสถามพวกสาวกของพระองค์ว่า "คนทั้งหลายพูดกันว่าบุตรมนุษย์เป็นผู้ใด"
เขาจึงทูลตอบว่า "เขาว่าเป็นยอห์นผู้ให้รับบัพติศมา แต่บางคนว่าเป็นเอลียาห์ และคนอื่นว่าเป็นเยเรมีย์ หรือเป็นคนหนึ่งในพวกผู้เผยพระวจนะ"
พระองค์ตรัสถามเขาว่า "แล้วพวกท่านเล่า ว่าเราเป็นใคร"
ซีโมนเปโตรทูลตอบว่า "พระองค์ทรงเป็นพระคริสต์พระบุตรของพระเจ้าผู้ทรงพระชนม์อยู่"
พระเยซูตรัสกับเขาว่า "ซีโมนบุตรโยนาห์เอ๋ย ท่านก็เป็นสุขเพราะว่ามนุษย์มิได้แจ้งความนี้แก่ท่าน แต่พระบิดาของเราผู้ทรงสถิตในสวรรค์ทรงแจ้งให้ทราบ
ฝ่ายเราบอกท่านว่าท่านคือเปโตร {ภาษากรีกว่า เปโตร} และบนศิลา {ภาษากรีกว่า เปตรา} นี้ เราจะสร้างคริสตจักรของเราไว้ และพลังแห่งความตายจะมีชัยต่อคริสตจักรนั้นหามิได้
เราจะมอบลูกกุญแจแผ่นดินสวรรค์ให้ไว้แก่ท่าน ท่านจะกล่าวห้ามสิ่งใดในโลก สิ่งนั้นก็จะถูกกล่าวห้ามในสวรรค์ เมื่อท่านจะกล่าวอนุญาตสิ่งใดในโลก สิ่งนั้นจะกล่าวอนุญาตในสวรรค์ด้วย" '           (มัทธิว 16:13-19)
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

บางคนคิดว่าพระองค์ทรงเป็นยอห์นผู้ให้บัพติศมา บางคนว่าเป็นเอลียาห์ บางคนว่าเป็นเยเรมีย์ บางคนว่าคงเป็นผู้เผยพระวจนะคนใดคนหนึ่ง แต่เปโตรยอมรับว่าพระเยซูที่เขาติดตามคือพระคริสต์ที่ชาวยิวรอคอยมานานแสนนาน ชาวยิวเชื่อว่าพระคริสต์จะเสด็จมาปลดปล่อยพวกเขาจากการเป็นทาสและเป็นอิสระไม่ถูกกดขี่ข่มเหง มาอย่างกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ที่จะมาปราบพวกที่ข่มเหงพวกเขา แต่ความจริงแล้วพระคริสต์ที่พระคัมภีร์ได้พยากรณ์ไว้คือ ผู้ที่จะมาปลดปล่อยมนุษย์ให้พ้นจากความบาปและจากการเป็นทาสของซาตาน

พระเยซูตรัสว่า ที่เปโตรรู้ว่าพระองค์ทรงเป็นพระคริสต์ก็เพราะพระเจ้าทรงสำแดงแก่เขา ไม่ใช่จากหนังสือหรือคำบอกเล่าหรือคำสอนของเหล่าอาจารย์สอนศาสนา แต่เป็นพระเจ้าเองที่ทรงเปิดเผยให้เขารู้ พระองค์ทรงพอพระทัยและชมเชยที่เขารู้และเข้าใจในฐานะของพระองค์มากขึ้น ทรงเปลี่ยนชื่อของเขาใหม่ จากซีโมนเป็นเปโตร ซึ่งแปลว่าศิลา เป็นหินฐานรากที่มีความสำคัญอันหมายถึงพระองค์เอง

---------------------------------------------------------------------------------------------------
"ศิลาซึ่งช่างก่อได้ทอดทิ้งเสีย ได้เป็นศิลามุมเอกแล้ว"  (สดุดี 118:22)
---------------------------------------------------------------------------------------------------

คริสตจักรถูกสร้างขึ้นบนศิลา ซึ่งศิลาหมายถึงพระองค์เอง  ประตูแห่งแดนมรณาหรืออำนาจของมารซาตานจะไม่สามารถเอาชนะคริสตจักรได้  และเหล่าสาวกจะเป็นผู้สานต่องานของพระองค์ งานของพวกเขาคือประกาศและสั่งสอนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากพระองค์ขณะที่ทรงใช้ชีวิตกับพวกเขาในโลกนี้ พวกเขาจะสร้างคนให้เป็นสาวก ก่อตั้งและขยายคริสตจักรออกไปจนสุดปลายแผ่นดินโลก

กุญแจเป็นสัญลักษณ์ของสิทธิอำนาจ พระเยซูทรงมอบสิทธินี้ให้แก่เปโตร สาวกและผู้เชื่อทุกคน ให้มีสิทธิอำนาจในการสั่งสอนและประกาศ นำคนให้รู้จักพระเยซูคริสต์และรับเอาความรอด เปโตรได้สนองตอบด้วยการรับใช้ ทำการอัศจรรย์ อธิษฐานรักษาโรค ประกาศและสั่งสอนคนให้กลับใจใหม่และสร้างเขาให้เป็นสาวกแท้ ทำให้คนมากมายเข้ามาเชื่อในพระเยซู

เมื่อเราได้รู้จักกับพระเยซู เราคือผลของการการใช้สิทธิอำนาจของคริสเตียนที่นำเรามา ดังนั้นเราจึงควรจะทุ่มเทชีวิตของเราเพื่อสนองตอบต่อพระประสงค์ของพระองค์เช่นกัน เพื่อข่าวประเสริฐของพระองค์จะได้ขยายออกไปจนสุดปลายแผ่นดินโลกตามพระบัญชาที่ทรงสั่งไว้ใน มัทธิว 28.19-20

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
คริสตจักรของเราได้ตระหนักถึงกุญแจแห่งสิทธิอำนาจอย่างไร มากน้อยเพียงใด
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- 

No comments:

Post a Comment