Monday, December 14, 2015

จดหมายถึงคริสตจักรทั้งเจ็ด(3)

สัปดาห์ที่ 5 จดหมายถึงคริสตจักรทั้งเจ็ด (3)                    ชั้น พระธรรมวิวรณ์ คริสตจักรพลับพลา6. จดหมายถึงคริสตจักรเมืองฟิลาเดลเฟีย (3.7-13)
   (คริสตจักรที่มีประตูเปิด)
        1. เบื้องหลัง
        1.1 เมืองฟิลาเดลเฟีย ห่างจากซาร์ดิสไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 28 ไมล์ ฟิลาเดลเฟีย มีความหมายว่า ความรักฉันท์พี่น้อง เป็นเมืองที่อุดมสมบูรณ์ทางเกษตรกรรม แต่ได้รับอิทธิพลจากแผ่นดินไหวทำลายเมืองหลายครั้ง เป็น 1 ใน 2 เมืองที่ยังคงอยู่จนถึงทุกวันนี้ คือ ฟิลาเดลเฟีย(อลัชสะเฮอร์) และ สเมอร์นา(อิสเมอร์) เป็นเมืองที่มีวิหารรูปเคารพมากมายจนได้รับฉายานามว่าเอเธนส์น้อย และเมืองนี้ตั้งขึ้นเพื่อเป็นศูนย์เผยแพร่ภาษาและวัฒนธรรมกรีก
        1.2 คริสตจักรฟิลาเดลเฟีย เป็นคริสตจักรเล็กๆแต่มีคุณภาพ ไม่มีข้อมูลชัดเจนว่าคริสตจักรนี้ก่อตั้งขึ้นโดยผู้ใด แต่จากเนื้อหาของจดหมายทำให้เรารู้ว่าเป็นคริสตจักรที่เปิดกว้างสู่โลก ทำให้ได้รับการข่มเหงมากมายในสมัยของยอห์น ทั้งจากพวกยิวและพวกโรม แต่จากการถ่อมตัวถ่อมใจ รับใช้อย่างสัตย์ซื่อ คริสตจักรแห่งนี้จึงไม่ได้รับคำตำหนิเลยเช่นเดียวกับคริสตจักรสเมอร์นา
        2. ข่าวสารที่ส่งถึงคริสตจักรเมืองฟิลาเดลเฟีย
        2.1 คำนำ (3.7) พระลักษณะของพระคริสต์ที่สำแดงต่อคริสตจักรเมืองฟิลาเดลเฟีย
                - พระองค์ทรงบริสุทธิ์และสัตย์จริง è ความบริสุทธิ์ของพระคริสต์เป็นสัจธรรมที่ปรากฏบ่อยมากในพระคัมภีร์ (1 ปต 1.15) และการที่พระองค์ทรงบริสุทธิ์ทำให้พระองค์ทรงสมควรพิพากษาชีวิตฝ่ายจิตวิญญาณ
                - ทรงถือกุญแจของดาวิด (อสย 22.22 กุญแจพระราชวังของดาวิดได้มอบให้แก่เอลียาคิม ซึ่งเขาเป็นผู้ดูแลความมั่งคั่งของดาวิด) เป็นสัญลักษณ์แสดงว่าพระเยซูคริสต์ทรงมีสิทธิอำนาจในการเปิดปิดประตูแห่งการเชื้อเชิญคนเข้าสู่อาณาจักรของพระองค์ในอนาคต  
* เมื่อพระองค์เปิดแล้วไม่มีผู้ใดปิดได้ แสดงว่าความรอดเป็นสิ่งที่แน่นอน
* เมื่อพระองค์ปิดแล้วไม่มีใครเปิดได้ แสดงว่าการพิพากษานั้นก็แน่นอนเช่นเดียวกัน
        2.2 คำชมเชย (3.8) เรารู้จักแนวการกระทำของเจ้า
                คริสตจักรแห่งนี้เล็กและมีกำลังเพียงเล็กน้อย แต่เขาสัตย์ซื่อในการเป็นพยานเพื่อพระคริสต์ เขาถูกข่มเหงจากพวกยิวซึ่งพระเยซูเรียกว่า ธรรมศาลาของซาตาน เขาไม่ได้ปฏิเสธพระนามของพระองค์และอดทนอย่างมากเพื่อพระองค์ พระคริสต์ทรงประกาศว่า เราจะทำให้พวกธรรมศาลาของซาตานมากราบลงแทบเท้าพวกเจ้า และให้เขารู้ว่าเราได้รักพวกเจ้า
                ** น่าสังเกตว่าคริสตจักรที่ถูกข่มเหงมักจะเป็นคริสตจักรที่บริสุทธิ์และสัตย์ซื่อ แต่คริสตจักรที่มีความสะดวกสบายก็มักจะอยู่กับที่และไม่เกิดผล
        2.3 คำประนาม è ไม่มี
        2.4 คำเตือน (3.11, 13)
                - จงยึดมั่นในสิ่งที่เจ้ามี เพื่อไม่ให้ผู้ใดชิงเอามงกุฎของเจ้าไปได้ è คริสเตียนมีของประทาน ความสามารถ ประสบการณ์ การเติบโตที่แตกต่างกัน พระเจ้าไม่ได้ทรงคาดหวังให้เราเป็นหรือทำเหมือนกัน แต่พระองค์ต้องการให้เรายึดมั่นในสิ่งที่มี พากเพียร ใช้ทรัพยากรที่มีเพื่อพระองค์ จงใช้สิ่งที่เรามีในการดำเนินชีวิตเพื่อพระคริสต์
                - ให้ฟังข้อความที่พระวิญญาณได้ตรัสแก่คริสตจักร è เป็นคำท้าเชิญที่มีมาถึงคริสตจักรในปัจจุบันด้วย
         2.5 พระสัญญา (3.10-12)            - เราจะปกป้องเจ้าให้พ้นจากการลองใจ นี่คือพระสัญญาที่ชัดแจ้งว่า คริสตจักรฟิลาเดลเฟียจะไม่ต้องเผชิญกับการทดลองใจที่จะเกิดขึ้น 
7. จดหมายถึงคริสตจักรเมืองเลาดีเซีย (3.14.22)
   (คริสตจักรที่ไม่เย็นไม่ร้อน)
        1. เบื้องหลัง
        1.1 เมืองเลาดีเซีย ห่างจากฟิลาเดลเฟียไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 40 ไมล์ เป็นเมืองสุดท้ายที่ผู้ถือหนังสือวิวรณ์ไปส่งให้ก่อนกลับเมืองเอเฟซัส เลาดีเซียอยู่ใกล้กับเมืองโคโลสีและฮีเอราบุรี เป็นเมืองที่มั่งคั่งจากการค้าขายขนสัตว์ เป็นศูนย์กลางการแลกเงินตรา และมีสถาบันการแพทย์ที่เป็นที่รู้จักกันดีโดยเฉพาะยาทาตาที่มีชื่อเสียง เมืองนี้มีปัญหาที่ยากลำบากอย่างหนึ่งคือขาดแคลนน้ำ แต่ก็ได้รับการแก้ปัญหาโดยการวางท่อหินอ่อนยาวประมาณ 15 กิโลเมตรจากบ่อน้ำพุร้อนใกล้เมืองไฮโรโพลิส (Hieropolis) จากระยะทางที่ไกลนี้เอง ทำให้น้ำจากบ่อน้ำพุร้อนกลายเป็นน้ำอุ่นเมื่อมาถึงตัวเมืองเลาดีเซีย
        1.2 คริสตจักรเมืองเลาดีเซีย เปาโลอาจจะมีส่วนในการก่อตั้งคริสตจักรแห่งนี้โดยผ่านทางเอปาฟรัส (คส 4.12-13) เปาโลเองก็เคยเขียนจดหมายไปถึงคริสตจักรเลาดีเซียเช่นกัน (คส 4.16) ซึ่งเป็นฉบับที่สูญหายไม่มีอยู่ในพระคัมภีร์
        2.  ข่าวสารที่ส่งถึงคริสตจักรเมืองเลาดีเซีย
        2.1 คำนำ (3.14)
                พระคริสต์ทรงเรียกพระองค์เองว่า ผู้ทรงเป็นพระอาเมน (อาเมน แปลว่า ขอให้เป็นดังนั้น) ซึ่งหมายถึงพระเจ้าแห่งสัจจะ แสดงถึงการครอบครองสูงสุดของพระเจ้าเหนือเหตุการณ์ทุกอย่างในชีวิตมนุษย์ (ดู 2 คร 1.20, วว 1.6)
                - พยานที่ซื่อสัตย์และสัตย์จริง è พระองค์ทรงตรัสแต่ความจริง
                - ทรงเป็นปฐมเหตุแห่งสิ่งสารพัดซึ่งพระเจ้าทรงสร้างไว้ è พระองค์ทรงเป็นอยู่ก่อนสรรพสิ่งแห่งการทรงสร้างและทรงครอบครองเหนือสิ่งเหล่านั้น  เหตุฉะนั้นมนุษย์จะต้อง ยกย่อง นมัสการและยอมจำนนต่อพระองค์         (คส 1.15, 18  วว 21.6)
        2.2 คำชมเชย
ไม่มี่ è ลักษณะชีวิตของคริสตจักรเลาดีเซียเป็นที่น่ารังเกียจสำหรับพระเยซูคริสต์
        2.3 คำประนาม (3.15-17)
                -ไม่เย็นไม่ร้อน เป็นแต่อุ่นๆ เป็นเหมือนน้ำที่ส่งมาตามท่อที่เพียงอุ่นๆเท่านั้น ใครๆชิมน้ำนั้นก็ต้องบ้วนทิ้งทันที คริสตจักรเลาดีเซียก็มีสภาพเดียวกัน คือ เฉยเมย ขาดความกระตือรือร้น ไม่เอาจริงเอาจัง เย็นชาในการนมัสการและการรับใช้ คริสตจักรจึงไม่สามารถให้ความชุ่มชื้นฝ่ายจิตวิญญาณแก่ผู้ที่หิวกระหายได้
                - อวดมั่งมี และไม่ต้องการสิ่งใดเลย เขาไม่สามารถมองเห็นความจริงในตัวเอง เพียงแค่นึกว่ามีทุกอย่างเพียงพอแล้ว แต่พระเยซูบอกว่า เขาเป็นคนแร้นแค้นเข็ญใจ ขัดสน ตาบอดและเปลือยกาย   (คริสเตียนควรจะเป็นผู้ที่รู้จักตนเองดี รม 7.24) ** น่าสังเกตว่า คริสตจักรที่ไม่ได้บูชารูปเคารพ และอาจจะไม่มีการล่วงประเวณี ไม่มีบาปที่หนักหนา ไม่ได้สอนผิด แต่เป็นคริสตจักรที่พระเยซูประณามรุนแรงที่สุด**
        2.4 คำเตือน (3.18-19)
                - ให้ซื้อทองคำที่หลอมบริสุทธิ์แล้ว ไม่ใช่แค่ทองคำธรรมดา è การถวายเกียรติและการรู้จักกับพระเจ้าเป็นความมั่งมีฝ่ายวิญญาณอย่างแท้จริง เพราะเขามั่งมีเงินทองแต่ขาดความมั่งคั่งฝ่ายวิญญาณ
                - ให้ซื้อเสื้อผ้าสีขาว è แม้ว่าพวกเขามีเสื้อผ้าที่สวยงาม แต่เสื้อผ้าสีขาวเป็นสัญลักษณ์เล็งถึงความชอบธรรมที่สามารถปกปิดความเปลือยเปล่าฝ่ายวิญญาณ ซึ่งคริสตจักรเลาดีเซียยังขาดอยู่
                - ให้ซื้อยาทาตาจากพระองค์ è คริสตจักรเลาดีเซียไม่ได้ต้องการยาทาตาที่สร้างชื่อเสียงให้กับพวกเขา แต่พวกเขาต้องการยาทาเพื่อสายตาฝ่ายวิญญาณที่ได้ถูกซาตานทำให้บอดไปเสียแล้ว
** คริสตจักรเลาดีเซียเป็นตัวแทนของคริสตจักรสมัยใหม่ที่ไม่ได้ตระหนักถึงความต้องการฝ่ายวิญญาณของตน แต่พึงพอใจในความงดงามของอาคารและวัตถุที่เงินทองสามารถหาซื้อมาได้ นี่เป็นข่าวสารที่ทิ่มแทงใจและกำชับเราให้กระตือรือร้นและกลับใจเสียใหม่ พระคริสต์ทรงประณามพวกเขาเพราะพระองค์ทรงรักพวกเขา **
        2.5 พระสัญญา (3.20-21)
                - พระเยซูคริสต์ทรงยืนเคาะอยู่ที่ประตูด้วยความอดกลั้นพระทัย
                    * การได้ยินและการเปิดออก หมายถึงการกลับใจและมีความเชื่อ โดยยอมให้พระเยซูเข้าไปในทุกส่วนของชีวิต พระองค์ทรงสัญญาว่า เราจะเข้าไปหาผู้นั้นและจะรับประทานอาหารร่วมกับเขา และเขาจะรับประทานอาหารร่วมกับเรา แม้ว่าคริสตจักรเลาดีเซียเป็นที่น่ารังเกียจ แต่พระองค์ยังทรงรักเขาและให้โอกาสที่จะกลับใจใหม่
                    * ผู้ที่ตอบสนองต่อพระองค์ จะมีสิทธิ์นั่งกับพระองค์บนพระที่นั่งของพระองค์ และมีส่วนร่วมในชัยชนะของพระองค์
ตาราง 2   สรุปจดหมายถึงคริสตจักรทั้งเจ็ด
คริสตจักร
พระคริสต์
คำชมเชย
คำประนาม
คำเตือน
พระสัญญา
เอเฟซัส
(2.1-7)
ทรงถือดวงดาวทั้ง เจ็ด และดำเนินท่ามกลางคันประทีปทองคำ
ทำงานหนัก อดทนต่อความทุกข์ยาก ไม่อะลุ้มอล่วยต่อทุรชน
ได้ละทิ้งความรักดั้งเดิม
จงระลึกและกลับใจเสียใหม่ ทำในสิ่งที่เคยทำแต่เดิม
จะได้รับประทานผลจากต้นไม้แห่งชีวิต
สเมอร์นา
(2.8-11)
เป็นเบื้องต้นและเบื้องปลาย ตายแล้วกลับมีชีวิต
ยอมทุกข์ทรมานจากการข่มเหงและความยากจน
ไม่มี
อย่ากลัว ให้มั่นคงและสัตย์ซื่อจนวันตาย
ได้รับมงกุฎ ไม่ต้องเผชิญความตายครั้งที่สอง
เปอร์กามัม
(2.12-17)
ทรงมีดาบสองคม
ยึดมั่นในพระคริสต์ ไม่หันไปจากความเชื่อ
ตามคำสอนของบาลาอัมและพวกนิโคเลาส์นิยม
จงกลับใจใหม่
จะได้รับมานาที่ซ่อนอยู่และหินสีขาวจารึกชื่อใหม่
ธิยาทิรา
(2.18-29)
พระบุตรพระเจ้า พระเนตรดุจเปลวไฟ พระบาทดุจทองสัมฤทธิ์เกลี้ยง
ความรัก ความเชื่อ การปรนนิบัติรับใช้ ความอดทน ทำสิ่งดีมากขึ้นกว่าเดิม
ทนฟังเยเซเบลที่ล่อลวงให้ล่วงประเวณีและบูชารูปเคารพ
จงกลับใจเสียใหม่และยึดมั่นในสิ่งที่มีอยู่นั้น
ให้มีอำนาจครอบครองเหนือชนชาติทั้งหลาย เป็นดาวประจำรุ่ง
ซาร์ดิส
(3.1-6)
มีวิญญาณทั้งเจ็ดและถือดวงดาวทั้งเจ็ด
มีชื่อว่ามีชีวิตอยู่
แต่ได้ตายเสียแล้ว ไม่พบการประพฤติที่ดี
จงตื่นขึ้น กระทำตามที่ได้รับและได้ยิน
ให้สวมเสื้อสีขาว มีชื่อในหนังสือแห่งชีวิต
ฟิลาเดลเฟีย
(3.7-13)
บริสุทธิ์ สัตย์จริง ถือกุญแจของดาวิด
มีกำลังน้อยแต่ไม่ปฏิเสธพระนามของพระคริสต์
ไม่มี
ยึดมั่นในสิ่งที่มีอยู่
ให้เป็นหลักในพระวิหาร รับการจารึกนาม
เลาดีเซีย
(3.14-22)
พระอาเมน พยานที่สัตย์จริง
ไม่มี
ไม่เย็นไม่ร้อน ขัดสน ตาบอด เปลือยกาย
ซื้อทองคำบริสุทธิ์ เสื้อขาว ยาทาตาวิญญาณ
ร่วมทานอาหาร ร่วมปกครองกับพระคริสต์


            บทสรุปและประยุกต์
                แท้ที่จริงแล้ว จดหมายที่เขียนถึงคริสตจักรทั้งเจ็ดนั้นเป็นเสมือนวิธีแก้ปัญหาที่คริสตจักรในปัจจุบันกำลังเผชิญอยู่ และสามารถใช้ข่าวสารนี้กระตุ้นเตือนทุกคน คือ
1. อันตรายจากการสูญเสียความรักดั้งเดิม (2.4)
2. อันตรายจากการกลัวความทุกข์ยาก (2.10)
3. อันตรายจากการยึดถือหลักคำสอนที่ผิด (2.14-15)
4. อันตรายจากการทุศีล (2.20)
5. อันตรายจากความตายฝ่ายวิญญาณ (3.1-2)
6. อันตรายจากการไม่ยึดความเชื่อไว้ให้มั่นคง (3.11)

7. อันตรายจากสภาพจิตวิญญาณที่ไม่ร้อนไม่เย็น (3.15-16)

1 comment:

  1. im bob lee จากสหรัฐอเมริกา ฉันยินดีต้อนรับ VIWERS ทุกคนของฉันที่ยินดีเข้าร่วม Illuminati ที่ซึ่งคุณสามารถกลายเป็นคนรวยที่มีชื่อเสียงและเป็นที่นิยมในโลกได้ คุณเป็นนักธุรกิจหรือผู้หญิง นี่คือโอกาสของคุณที่จะบรรลุความฝันในชีวิตของคุณ เรื่องราวของฉันเปลี่ยนไป สมาชิกใหม่ทุกคนจะได้รับผลประโยชน์ 10 ล้านและรถใหม่ที่คุณเลือก ไม่มีอันตรายใดที่อิลลูมินาติมีอยู่จริง เพราะวันนี้ได้ช่วยฉันด้วยจริงๆ เช่นกัน ชื่อของฉันคือ บ็อบ ลี ฉันมาที่นี่เพื่อแบ่งปันคำให้การเกี่ยวกับวิธีที่ฉันเข้าร่วมกลุ่มภราดรภาพที่ยิ่งใหญ่ของอิลลูมินาติ และเรื่องราวชีวิตของฉันก็เปลี่ยนไปทันที ฉันยากจนมาก ไม่มีงานทำ และฉันไม่มีเงินแม้แต่จะเลี้ยงดูและดูแลครอบครัวของฉัน ฉันสับสนในชีวิต ฉันไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร ฉันพยายามสุดความสามารถเพื่อหาเงิน แต่ไม่มีใครทำงานให้ฉัน วันที่ฉันเสียน้ำตา ฉันแค่มองหาครอบครัวที่ไม่มีเงินเพื่อดูแลพวกเขา จนวันหนึ่งฉันตัดสินใจเข้าร่วมกลุ่มอิลลูมินาติผู้ยิ่งใหญ่ ฉันเจอพวกเขาในอินเทอร์เน็ต ฉันไม่เคยเชื่อเลยว่าฉันบอกว่าให้ฉันลอง ส่งอีเมลถึงพวกเขาทั้งหมด สิ่งที่พวกเขากล่าวว่าเราเกิดขึ้นในชีวิตของฉันเพิ่งเริ่มต้น มันเหมือนกับความฝันสำหรับฉัน พวกเขาเปลี่ยนเรื่องราวของฉันโดยสิ้นเชิง พวกเขาให้เงินฉัน $3,200,000 และอีกหลายอย่าง ผ่านอิลลูมินาติฉันสามารถรวยและมีอุตสาหกรรมมากมายด้วยตัวเองและมีชื่อเสียงและเป็นที่นิยมในประเทศของฉันวันนี้ฉันและครอบครัวอยู่อย่างมีความสุขและฉันเป็นคนที่มีความสุขที่สุดที่นี่เป็นโอกาสสำหรับคุณที่จะเข้าร่วม อิลลูมินาติและกลายเป็นคนรวยและมีชื่อเสียงในชีวิตและเป็นเหมือนคนอื่น ๆ และชีวิตของคุณเราจะเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง หากคุณสนใจที่จะเข้าร่วมเป็นพี่น้องที่ดีอิลลูมินาติติดต่อเขา +2347051758952 หรือสำหรับข้อมูลเพิ่มเติม
    morganilluminatirich@gmail.com แอดไลน์ไอดี boblee12345
    Im bob lee cāk s̄h̄rạṭ̄hxmerikā c̄

    ReplyDelete