1.
เบื้องหลังการเขียน
1.1 ผู้เขียน เปาโลเป็นผู้เขียนจดหมายฉบับนี้
สำนวนภาษาที่ใช้ต่างจากจดหมายหมายฉบับอื่นๆของท่านเพราะสภาพการณ์ต่างกัน
เรื่องราวในจดหมายฉบับนี้ไม่มีปรากฏในหนังสือกิจการ
เพราะจดหมายฉบับนี้เขียนขึ้นหลังจากที่เปาโลได้รับการปลดปล่อยจากการถูกจำจองครั้งแรกที่กรุงโรม
ส่วนหนังสือกิจการจบลงขณะที่ท่านถูกจำจองที่กรุงโรมครั้งแรก
1.2 จุดประสงค์ จดหมายฉบับนี้เป็นจดหมายส่วนตัวที่เปาโลเขียนเพื่อแนะนำทิโมธี
ซึ่งมีฐานะเป็นผู้ดูแลคริสตจักรเอเฟซัสในขณะนั้น
ให้เข้าใจถึงบทบาทและหน้าที่รับผิดชอบของเขา
และรู้วิธีการจัดการแก้ไขปัญหาต่างๆที่กำลังเผชิญอยู่
โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องคำสอนเท็จ
นอกจากนี้ยังเป็นคำกำชับให้ทิโมธีมีความสัตย์ซื่อในการรับใช้ และการดำเนินชีวิตของตนในฐานะผู้รับใช้ของพระเจ้า
1.3
ผู้รับ คำขึ้นต้นจดหมายบอกว่าว่าผู้รับคือทิโมธี
หนึ่งในผู้ร่วมงานการประกาศและผู้ใกล้ชิดของเปาโล ทิโมธี เป็นชาวเมืองลิสตรา บิดาเป็นชาวกรีก
ทั้งมารดาและยายเป็นผู้ที่มีความเชื่อในพระเยซูคริสต์ (กจ 16.1, 1 ทธ 1.5)
ทิโมธีเป็นสาวกที่มีชื่อเสียงดีในหมู่คริสตจักรในเมืองลิสตราและอิโคนียูม
เปาโลจึงชักชวนเขามาเป็นผู้ร่วมงานในการเดินทางไปประกาศเที่ยวที่สอง (กจ 16.2-3)
และนับตั้งแต่นั้นมาทิโมธีก็เดินทางร่วมกับเปาโลเสมอทั้งในระหว่างที่ท่านถูกจำจองที่กรุงโรมเพื่อรอคำตัดสินของซีซาร์
(กจ 28) และหลังจากที่เปาโลถูกปล่อยตัวเป็นอิสระ
ท่านได้ใช้ให้ทิโมธีอยู่ดูแลคริสตจักรที่เมืองเอเฟซัส
เพื่อจัดการกับปัญหาเรื่องคำสอนเท็จ และยังมีเรื่องอื่นๆอีกเช่น
การแต่งตั้งผู้ปกครองและมัคนายก
ขณะที่ตัวเปาโลเองต้องเดินทางต่อไปยังแคว้นมาซิโดเนีย (1.3)
1.4 เวลาที่เขียน จดหมายฉบับนี้คงเขียนขึ้นประมาณปี ค.ศ.63-64
เนื่องจากในจดหมายไม่ได้มีอะไรที่บ่งชี้ถึงการข่มเหงของจักรพรรดิ์เนโร ซึ่งเริ่งต้นขึ้นในปลายปี
ค.ศ.64 แต่ในจดหมายก็มีสิ่งที่บ่งชี้ถึงความไม่สงบที่กำลังก่อตัวขึ้น (2.1-2)
สถานที่เขียนไม่ปรากฏชัดเจนแต่อาจเป็นไปได้ว่าเขียนขึ้นที่แคว้นมาซิโดเนีย
1.5
ลักษณะพิเศษ
1.
เป็นจดหมายที่เขียนขึ้นเป็นส่วนตัวเฉพาะเจาะจงถึงทิโมธีศิษยาภิบาลหนุ่ม
แสดงถึงความห่วงใยและความไว้วางใจที่เปาโลมีต่อทิโมธี
2.
เนื้อหาของจดหมายเน้นที่ หน้าที่ความรับผิดชอบอันยิ่งใหญ่ของทิโมธีในฐานะศิษยาภิบาลหนุ่มที่ต้องดูแลคริสตจักรที่มีคนหลายประเภท
3.
เป็นจดหมายที่เป็นคำกำชับพิเศษให้ทิโมธีแสดงตัวให้เป็นที่นับถือและยอมรับของสมาชิก
ถึงแม้ว่าเขาเป็นคนหนุ่มที่ยังไม่มีประสบการณ์มาก (4.12)
4.
เน้นให้ระมัดระวังคำสอนเท็จที่อาจจะแทรกซึมเข้ามาในคริสตจักร
2.
โครงเรื่องของพระธรรม 1 ทิโมธี
1. คำทักทาย บทที่
1.1-2
2. เตือนให้ระวังครูสอนเท็จ (บทที่ 1.3-11)
2.1
ลักษณะของคำสอนเท็จ บทที่
1.3-7
2.2
จุดประสงค์ของธรรมบัญญัติ บทที่
1.8-11
3. พระคุณของพระเจ้าต่อเปาโล บทที่1.12-17
4. จุดประสงค์ของคำกำชับของเปาโลต่อทิโมธี บทที่ 1.18-20
5. คำแนะนำในการบริหารคริสตจักร
(บทที่ 2-3)
5.1
การนมัสการในคริสตจักร (บทที่ 2)
ก.
การอธิษฐานในที่ประชุม บทที่
2.1-8
ข.
ผู้หญิงในที่ประชุม บทที่
2.9-15
5.2
คุณสมบัติของผู้นำในคริสตจักร (บทที่ 3.1-13)
ก.
คุณสมบัติของผู้ปกครอง บทที่
3.1-7
ข.
คุณสมบัติของมัคนายก บทที่
3.8-13
5.3
จุดประสงค์ของคำแนะนำ บทที่
3.14-16
6. วิธีจัดการกับครูสอนเท็จ
(บทที่ 4)
6.1
ลักษณะของครูสอนเท็จ บทที่
4.1-5
6.2
วิธีการเกี่ยวข้องกับครูสอนเท็จ บทที่
4.6-16
7.
วิธีจัดการกับกลุ่มต่างๆในคริสตจักร (บทที่ 5.1-6.2)
7.1
กับผู้อาวุโสและคนหนุ่ม บทที่
5.1-2
7.2 กับแม่หม้าย บทที่
5.3-16
7.3
กับผู้ปกครองของคริสตจักร บทที่
5.17-25
7.4 กับพวกทาส บทที่
6.1-2
8. ปัญหาทั่วๆไป (บทที่ 6.3-19)
8.1 ครูสอนเท็จ บทที่
6.3-5
8.2
การรักเงินทอง บทที่
6.6-10
8.3
คำกำชับทิโมธี บทที่
6.11-16
8.4 คนร่ำรวย บทที่
6.17-19
9. คำสรุป –
ท้าทาย บทที่
6.20-21
3. บทสรุป
เปาโลบอกทิโมธีว่าให้สอน
‘สิ่งเหล่านี้’ คำว่า
‘สิ่งเหล่านี้’ ปรากฏถึง
7 ครั้งในบทที่ 4-5-6 คือ 4.6, 4.11, 4.15, 4.16, 5.7, 5.21 และ 6.2 อะไรคือ สิ่งเหล่านี้ ที่เปาโลได้กำชับทิโมธีให้สอน
- หนึ่ง พระเยซูทรงเป็นผู้ช่วยให้รอดของคนทั้งปวง
(4.10)
- สอง ความรอดมาจากความเชื่อและศรัทธา (4.3, 10)
- สาม ชีวิตแห่งความเชื่อแสดงออกมาเป็นความชอบธรรม
(4.7-8, 6.6, 11)
และการกระทำที่ดี (5.10, 25;
6.18)
- สุดท้าย ชีวิตที่ชอบธรรมจะมีความรักเป็นลักษณะเด่น
(4.12, 6.11)
นี่คือ ‘ คำสอนที่สมกับทางของพระเจ้า
‘
ที่เปาโลหมายถึง (6.3)
No comments:
Post a Comment