1.
เบื้องหลังการเขียน
1.1 ผู้เขียน เปาโลเป็นผู้เขียนจดหมายฉบับนี้ เรื่องราวในจดหมายฉบับนี้ไม่มีปรากฏในหนังสือกิจการ
เพราะจดหมายฉบับนี้เขียนขึ้นหลังจากที่เปาโลได้รับการปลดปล่อยจากการถูกจำจองครั้งแรกที่กรุงโรม
ส่วนหนังสือกิจการจบลงขณะที่ท่านถูกจำจองที่กรุงโรมครั้งแรก
1.2 จุดประสงค์ จุดประสงค์ในการเขียนจดหมายฉบับนี้มีความคล้ายคลึงกับจดหมาย
1 ทิโมธี คือเป็นจดหมายส่วนตัวที่เปาโลเขียนเพื่อแนะนำและหนุนใจทิตัส ในการทำพันธกิจที่เปาโลมอบหมายให้ทำที่เกาะครีต
โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแต่งตั้งผู้ปกครอง
การตักเตือนคริสเตียนที่นั่นให้ดำเนินชีวิตให้สอดคล้องกับความจริงของพระเจ้า
และการแก้ไขความเชื่อที่ผิดเพี้ยน
นอกจากนี้เปาโลยังกำชับให้ทิตัสช่วยจัดส่งเศนาสและอปอลโลในการเดินทางรับใช้ต่อไป
รวมทั้งนัดหมายให้ทิตัสเดินทางไปพบท่านที่เมืองนิโคบุรีหลังจากอารเทมาสหรือทีคิกัสเดินทางไปถึงแล้ว
1.3
ผู้รับ ผู้รับคือทิตัส เปาโลเรียกท่านว่าเป็น ‘บุตรแท้ในความเชื่อเดียวกัน’ (1.4)
ในพระธรรมกิจการไม่ได้บันทึกเกี่ยวกับทิตัสเลย แต่ในจดหมายฝากหลายๆฉบับ เช่น
กาลาเทีย และ 2 โครินธ์ มีข้อความพอที่จะทำให้เราทราบประวัติของทิตัสได้บ้าง คือ
1.
ทิตัสเป็นคนเชื้อชาติกรีก
เมื่อเชื่อแล้วไม่ได้ถูกขอให้เข้าสุหนัตเหมือนอย่างทิโมธี
เพราะเขาไม่มีความจำเป็นใดๆเหมือนทิโมธีที่มีแม่เป็นยิว (กท 2.3-4)
2.
ด้านการการกลับใจ เปาโลเรียกท่านว่าเป็น ‘บุตรแท้ในความเชื่อเดียวกัน’
แสดงว่าทิตัสเป็นผู้ที่เปาโลนำมาเชื่อพระเยซูในช่วงการประกาศแรกๆ
เพราะทิตัสกับเปาโลและบารนาบัสเคยไปกรุงเยรูซาเล็มในตอนปลายของการประกาศเที่ยวแรก
ซึ่งเป็นเวลา 17 ปีหลังจากการกลับใจของเปาโล
3. ด้านการรับใช้
ดูเหมือนทิตัสจะแข็งแกร่งกว่าทิโมธีทั้งทางร่างกาย จิตใจและจิตวิญญาณ
นอกจากนี้ยังมีความเป็นผู้ใหญ่กว่า มีท่าทีดีกว่า
เปาโลเคยใช้ทิตัสไปหาพี่น้องคริสเตียนที่โครินธ์
และทิตัสได้ช่วยเหลือและจัดการสิ่งที่ยังไม่เรียบร้อยในคริสตจักร และได้สร้างความสัมพันธ์ที่ดีให้มั่นคงและแน่นแฟ้นยิ่งขึ้นในคริสตจักร
- ใน 2 โครินธ์ 8.1-6
เปาโลได้ใช้ให้ทิตัสเก็บเงินเรี่ยไรเพื่อนำมาช่วยคริสตจักรที่เยรูซาเล็ม
เขาก็ได้ทำหน้าที่อย่างดีและกระตือรือร้น
- ใน 2 โครินธ์ 12.18
เปาโลได้ใช้ให้ทิตัสกลับไปคริสตจักรโครินธ์อีกครั้ง พร้อมถือจดหมายโครินธ์ฉบับที่สองไปด้วย
งานของทิตัสในระยะต่อมาใน
ทิตัส 1.5
เมื่อเปาโลได้รับการปล่อยตัวจากคุกในกรุงโรมแล้วได้เดินทางไปเยี่ยมคริสตจักรต่างๆ
ทิตัสก็ได้ร่วมเดินทางด้วยจนถึงเกาะครีต
เปาโลจึงละเขาไว้ที่เกาะครีตเพื่อช่วยจัดการสิ่งต่างๆให้เรียบร้อยและแต่งตั้งผู้ปกครองดูแลคริสตจักร
คริสตจักรที่เกาะครีตนี้อาจจะเกิดขึ้นจากชาวยิวที่ได้ยินพระกิตติคุณและกลับใจเชื่อพระเยซูที่เยรูซาเล็มในวันเพนเทคอสท์
(กจ 2.11)
แต่พวกเขาอาจจะยังไม่มั่นคงในความเชื่อเพราะมีเบื้องหลังอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่ดี
เพราะชาวเกาะครีตเป็นคนพูดปดเสมอ ดุร้าย เกียจคร้านและกินเติบ (1.12-13) ทำให้เปาโลต้องละทิตัสไว้
แต่เป็นไปได้ว่าเขาคงอยู่ได้ไม่นานเพราะเปาโลจะใช้อารเทมัสหรือทีคิกัสมาทำหน้าที่ต่อ
(3.12)
ส่วนทิตัสนั้นก็ได้เดินทางไปร่วมกับเปาโลที่นิโคบุรีซึ่งอยู่ทางตะวันตกของกรีซ
สุดท้ายชื่อของทิตัสถูกกล่าวถึงใน 2 ทิโมธี 4.10 ว่าท่านได้ไปที่เมืองดาลมาเทีย
1.4 เวลาที่เขียน จดหมายฉบับนี้คงเขียนขึ้นในเวลาเดียวกันกับ 1
ทิโมธี คือประมาณปี ค.ศ.63-64 ส่วนสถานที่นั้นไม่เป็นที่แน่ชัด
แต่อาจอยู่บนเส้นทางไปยังเมืองนิโคบุรี
1.5
ลักษณะพิเศษ
1.
ชื่อของทิตัสไม่ได้ปรากฏในพระธรรมกิจการเลย แต่ก็ปรากฏหลายครั้งในจดหมายฝาก
ทิตัสได้รับความรอดโดยการนำของเปาโลและกลายเป็นผู้ช่วยคนสำคัญของท่านในการประกาศกับคนต่างชาติ
2.
เรื่องราวในจดหมายฝากทิตัส
เป็นเรื่องความขัดแย้งเกี่ยวกับธรรมบัญญัติที่เกิดขึ้นในสมัยคริสตจักรเริ่มแรก
เปาโลได้ชี้ให้เห็นว่าคนต่างชาติสามารถรอดได้โดยไม่ต้องอาศัยธรรมบัญญัติ
ทิตัสเป็นผู้นำฝ่ายวิญญาณที่เข้มแข็งสามารถจัดการกับปัญหายากๆ และทำงานอย่างเกิดผล
เปาโลได้รับกำลังและเบาใจเมื่อมีทิตัสร่วมงานด้วย
2.
โครงเรื่องของพระธรรม ทิตัส
1. คำทักทาย บทที่
1.1-4
2. คำสอนเกี่ยวกับการแต่งตั้งผู้ปกครอง (บทที่ 1.5-9)
2.1 เหตุผลที่ละทิตัสไว้ที่เกาะครีต บทที่ 1.5
2.2 คุณสมบัติของผู้ปกครอง บทที่
1.6-9
3. คำสอนเกี่ยวกับครูสอนเท็จ บทที่1.10-16
4. คำสอนเกี่ยวกับกลุ่มต่างๆในคริสตจักร
(บทที่ 2)
4.1
คำแนะนำเกี่ยวกับกลุ่มต่างๆ บทที่
2.1-10
4.2
รากฐานของการดำเนินชีวิตคริสเตียน บทที่
2.11-14
4.3
หน้าที่ของทิตัส บทที่
2.15
5.
คำสอนเกี่ยวกับผู้เชื่อในด้านทั่วๆไป
(บทที่ 3.1-8)
5.1
ความรับผิดชอบในฐานะเป็นพลเมือง บทที่
3.1-2
5.2
แรงจูงใจในการดำเนินชีวิตที่ดีงาม บทที่
3.3-8
6. คำสอนเกี่ยวกับความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ผิดต่อชีวิตฝ่ายวิญญาณ บทที่ 3.9-11
7. สรุป บทที่
3.12-15
3. บทสรุป
บางครั้งเรามักเอาแต่คร่ำเคร่งกับการสอนและการประกาศจนลืมการทำดี
แต่ขอให้จำไว้ว่าพระเยซูทรงช่วยเราให้รอดเพื่อให้ทำการดีด้วย (2.14)
บางครั้งคริสตจักรเน้นความรอดโดยความเชื่อไม่ใช่การกระทำ
จนทำให้สมาชิกละเลยในการทำความดี
พระธรรมทิตัสจึงเป็นคำเตือนที่เหมาะสมที่จะทำให้เกิดความสมดุลระหว่างคำสอนอันมีหลักกับการกระทำดี
ใน 1 และ 2 ทิโมธีสอนเราว่า
การสอนที่มีหลักต้องทำให้เกิดความชอบธรรมขึ้นในชีวิต ไม่ใช่ความมั่งมี
และในทิตัสเราเรียนรู้ว่าการสอนที่มีหลักต้องทำให้เกิดการกระทำดี
ชีวิตฝ่ายจิตวิญญาณต้องมีความสมดุลกับการปฏิบัติ ใน 1 และ 2 ทิโมธีเน้นเกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้เชื่อ
ส่วนในทิตัสเน้นการกระทำของผู้เชื่อ คือใช้การกระทำดีสู้กับคำสอนที่ไม่ถูกต้อง
เราไม่ได้รอดโดยการทำการดี
แต่รอดเพื่อทำการดี
No comments:
Post a Comment