Wednesday, November 6, 2013

ชีวิตของทิโมธี


บทเรียนที่เจ็บปวดมักเป็นประตูสู่โอกาสใหม่ๆ แม้แต่อัครทูตเปาโลก็ยังต้องเรียนรู้อะไรอีกมาก หลังจากมีประสบการณ์ที่ผิดหวังกับ ยอห์น มาระโก เปาโลก็ได้รับทิโมธีคนหนุ่มผู้กระตือรือล้นอีกคนหนึ่งมาเป็นผู้ช่วยของท่าน ยอห์น มาระโก อาจจะทนบุคลิกภาพอันเข้มงวดของเปาโลไม่ได้ และทิโมธีก็อาจจะพบปัญหาเดียวกันนี้ได้โดยง่าย แต่ดูเหมือนว่าเปาโลได้เรียนรู้เรื่องความอดทนจากบารนาบัสเพื่อนเก่าของท่าน นำมาใช้กับทิโมธี

ทิโมธีคงเป็นคริสเตียนหลังจากที่เปาโลเดินทางไปประกาศที่เมืองลิสตรา ในการเดินทางรับใช้พระเจ้าเที่ยวแรกของท่าน (กจ 16.1-5) แม่และยายของทิโมธีได้อบรมเขาตามแบบยิวให้รู้พระคัมภีร์อย่างดีอยู่แล้ว เมื่อเปาโลมาเยี่ยมลิสตราครั้งที่สอง ทิโมธีได้กลายมาเป็นสาวกของพระเยซูที่ได้รับความเคารพนับถือ เขามิได้ลังเลที่จะร่วมเดินทางกับเปาโลและสิลาส การที่เขาเต็มใจเข้าสุหนัตขณะที่เป็นผู้ใหญ่แล้วนั้น แสดงถึงการอุทิศตนของเขาอย่างชัดเจน (พื้นเพของทิโมธีมีเชื้อสายของกรีกกับยิวผสมกัน บิดาเป็นกรีกและแม่เป็นยิว อาจสร้างปัญหาในการเดินทางไปประกาศได้ เพราะผู้ฟังหลายคนเป็นชาวยิวซึ่งเคร่งครัดในขนบธรรมเนียมประเพณี การที่ทิโมธียอมตนเข้าสุหนัตช่วยหลีกเลี่ยงมิให้เกิดปัญหาขึ้นมา)

นอกจากความตึงเครียดเรื่องภูมิหลังทางเชื้อชาติลูกผสมแล้ว ทิโมธีดูเหมือนต้องต่อสู้กับนิสัยขี้อายของตนเอง และความหวั่นไหวเมื่อเขาถูกมองว่าเป็นคนหนุ่มด้วย น่าเสียดายที่คนที่อยู่ในสภาวะแบบทิโมธีหลายคนมักถูกตัดออกจากบัญชีด้วยเหตุผลว่าเป็นการเสี่ยงเกินไปที่จะมอบหมายความรับผิดชอบสำคัญๆให้เขา แต่โดยพระคุณพระเจ้า เปาโลเห็นศักยภาพอันยิ่งใหญ่ในตัวทิโมธี เปาโลแสดงความมั่นใจของท่านในตัวทิโมธีโดยมอบหมายความรับผิดชอบสำคัญให้ เปาโลส่งทิโมธีเป็นตัวแทนของท่านไปเมืองโครินธ์ในช่วงเวลาที่ตึงเครียดเป็นพิเศษ (1 โครินธ์ 4.14-17) แม้ว่าดูทิโมธีจะทำงานไม่ได้ผลในพันธกิจที่ยากลำบากนั้น เปาโลก็ไม่สิ้นหวังในตัวเขา ทิโมธียังคงร่วมทางกับเปาโลในการเดินทางประกาศจนวาระสุดท้าย

ภาพพจน์สุดท้ายของทิโมธีเห็นได้จากจดหมายส่วนตัวในพระคัมภีร์ใหม่ คือ 1 และ 2 ทิโมธี ในจดหมายทั้งสองฉบับนั้น อัครทูตเปาโลผู้ชราภาพใกล้จะถึงวาระสุดท้ายของชีวิตแล้ว แต่ความปรารถนาที่จะทำพันธกิจต่อไปยังลุกโชติช่วงอยู่ เปาโลเขียนจดหมายทั้งสองฉบับนี้ถึงเพื่อนสนิทที่สุดคนหนึ่ง พวกเขาเดินทางด้วยกัน ทนทุกข์ด้วยกัน ร้องไห้และหัวเราะด้วยกัน พวกเขาร่วมชื่นชมยินดีอย่างที่สุดเมื่อได้เห็นคนต้อนรับข่าวประเสริฐ และร่วมทุกข์ใจแสนสาหัสเมื่อได้เห็นคนปฏิเสธและบิดเบือนข่าวประเสริฐ เปาโลละทิโมธีไว้ที่เอเฟซัสให้ช่วยดูแลคริสตจักรใหม่ที่นั่น (1 ทิโมธี 1.3-4)     เปาโลเขียนจดหมายเพื่อหนุนใจและให้คำแนะนำที่จำเป็นกับทิโมธี  จดหมายเหล่านี้หนุนใจและช่วยเหลือ ‘ทิโมธี’ อื่นๆอีกนับไม่ถ้วนตั้งแต่บัดนั้นจนถึงบัดนี้ เมื่อคุณเผชิญกับการท้าทายที่เกินกำลัง จงอ่าน 1 และ 2 ทิโมธี แล้วระลึกว่าคนอื่นๆก็ได้มีประสบการณ์เช่นเดียวกันกับคุณ

ลักษณะเด่นและผลงาน
-          ร่วมเดินทางรับใช้กับเปาโลในการเดินทางประกาศเที่ยวที่สองและสาม
-          เป็นตัวแทนพิเศษของเปาโลในหลายโอกาส  ได้รับจดหมายส่วนตัวจากเปาโลถึง 2 ฉบับ
-          นางโลอิสและยูนีสเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับพ่อแม่ที่ยอมให้บุตรหลานได้มีส่วนในงานรับใช้พระเจ้า
 
จุดอ่อนและข้อผิดพลาด
-          ต้องต่อสู้กับอุปนิสัยขี้อายและเก็บตัว
-          ไม่สามารถแก้ไขปัญหาบางประการในคริสตจักรที่เมืองโครินธ์

บทเรียนจากชีวิตของทิโมธี
- ความหนุ่มแน่น ความรู้สึกไม่ดีพอ การขาดควาสามารถ ไม่ควรเป็นเหตุที่ทำให้เราไม่ยอมให้พระเจ้าใช้



 

No comments:

Post a Comment