1.
เบื้องหลังการเขียน
1.1 ผู้เขียน ขณะที่เปาโลออกไปประกาศในแคว้นเอเชีย
ท่านอาศัยอยู่ที่เมืองเอเฟซัสนานเกือบ 3 ปี แต่ยังไม่เคยเดินทางไปโคโลสี
ผู้ร่วมงานของเปาโลที่ชื่อเอปาฟรัสเป็นผู้ก่อตั้งคริสตจักรโคโลสี (1.7)
เอปาฟรัสได้เล่าเรื่อที่เกิดขึ้นในคริสตจักรโคโลสีให้เปาโลฟัง
(1.7-8) ซึ่งมีทั้งเรื่องดีและเรื่องที่เป็นปัญหา เปาโลจึงเขียนจดหมายโคโลสีฉบับนี้
1.2
จุดประสงค์ มีคำสอนเท็จกำลังแพร่เข้ามาในคริสตจักร
คำสอนเหล่านี้มาในรูปแบบของคำชักชวนที่น่าฟัง (2.4) และหลักปรัชญาต่างๆ (2.8)
ปัญหาก็คือการผสมผสานหลักปรัชญาและศาสนาอื่นๆของคนไม่เชื่อพระเจ้า
หลักปรัชญาของกรีกเข้ากับหลักสัจธรรมของคริสเตียน
และต่อมากลายเป็นคำสอนเท็จของพวกนอสติคซึ่งไม่ยอมรับว่าพระเยซูทรงเป็นพระเจ้า
เปาโลจึงเน้นย้ำถึงความเป็นพระเจ้าของพระเยซูคริสต์ ยังมีพวกที่สอนว่าพระเจ้าอยู่ห่างไกล
การที่จะเข้าถึงพระเจ้าได้นั้นจะต้องผ่านทางทูตสวรรค์และการนมัสการทูตสวรรค์ตามลำดับชั้น
(2.18)
ทั้งพวกที่ยึดมั่นในกฏเกณฑ์ธรรมบัญญัติต่างๆ เรื่องวันเวลา ฤดู เคร่งครัดในข้อห้ามเกี่ยวกับการกินการดื่ม
ซึ่งทำให้ดูเหมือนว่าพวกเขาเป็นคนมีปัญญาและความถ่อมใจ บางพวกยอมทรมานกาย
ในการต่อสู้กับคำสอนเท็จเหล่านี้
เปาโลใช้การเน้นให้ชาวโคโลสีเห็นถึงความยิ่งใหญ่ของพระเยซูคริสต์
เพราะผู้ใดก็ตามที่รู้จักและเข้าใจความยิ่งใหญ่และความสมบูรณ์ของพระเยซูคริสต์แล้วก็จะไม่หลงไปตาม
1.3
ผู้รับ เปาโลเขียนจดหมายนี้ถึงคริสเตียนชาวโคโลสี
(1.2) เมืองโคโลสีตั้งอยู่ในแคว้นฟรีเจีย บนฝั่งแม่น้ำลีโคสในเอเชียน้อย(ประเทศตุรกีในปัจจุบัน)
ห่างจากเอเฟซัสประมาณ 175 กม.
โคโลสีแปลว่า ใหญ่ ความมั่งคั่งของเมืองนี้สืบเนื่องมาจากการทอผ้า
เพราะเสื้อผ้าในสมัยนั้นราคาแพงมาก
1.4 เวลาที่เขียน เปาโลเขียนจดหมายฉบับนี้ขณะที่ท่านติดคุกที่กรุงโรม
ประมาณปี ค.ศ.60-61 ขณะนั้น
เอปาฟรัสก็ติดคุกอยู่ด้วย (ฟม 23)
1.5
ลักษณะพิเศษ การสอนผิดที่เมืองโคโลสีนั้นดูเหมือนว่าจะเป็นการปนเปผสมผสานระหว่างเรื่องของวิญญาณ
, ธรรมบัญญัติของพวกยิว และความลึกลับของปรัชญาบางอย่าง
ข้อความสำคัญที่แสดงให้เห็นถึงปัญหานี้มีปรากฏใน 2.8-23
ซึ่งกล่าวถึงปัญหาหลายประเด็นด้วยกัน มีทั้งการนมัสการทูตสวรรค์
การถือธรรมเนียมปฏิบัติ และลักษณะบางอย่างของพวกนอสติค (นอสติค
สอนว่าวิญญาณเป็นเรื่องที่ดี วัตถุทั้งหมดเป็นเรื่องของความชั่วร้าย
ดังนั้นหากพระเยซูรับสภาพมีร่างกายของมนุษย์ในโลก
พระองค์ก็ไม่ใช่ผู้บริสุทธิ์สมบูรณ์)
เปาโลสอนชาวโคโลสีว่าพวกเขาไม่จำเป็นต้องรับสิ่งหนึ่งสิ่งใดจากเรื่องเหล่านี้เลย
สิ่งที่พวกเขาต้องการก็คือพระเยซูเท่านั้น เพราะการต้องชี้แจงเรื่องเหล่านี้
จดหมายจึงมีลักษณะค่อนไปทางหลักปรัชญามากกว่าจดหมายฉบับอื่นๆ
2. โครงเรื่องของพระธรรมโคโลสี
1.
คำนำ (บทที่ 1.1-14)
1.1
คำทักทาย บทที่
1.1-2
1.2
คำขอบคุณ บทที่
1.3-8
1.3
คำอธิษฐาน บทที่
1.9-14
2.
ความยิ่งใหญ่สูงสุดของพระเยซูคริสต์ บทที่
1.15-23
3.
การอุทิศทำงานของเปาโลเพื่อคริสตจักร (บทที่
1.24-2.7)
3.1
เป็นผู้รับใช้เพราะเห็นแก่คริสตจักร บทที่
1.24-29
3.2
ความห่วงใยต่อชีวิตฝ่ายวิญญาณของผู้อ่าน บทที่
2.1-7
4.
อิสระจากกฏเกณฑ์ของมนุษย์โดยชีวิตในพระคริสต์ (บทที่ 2.8-23)
4.1
เตือนให้ระวังครูสอนเท็จ บทที่
2.8-15
4.2
วิงวอนให้ปฏิเสธครูสอนเท็จ บทที่ 2.16-19
4.3
ลักษณะของคำสอนเท็จ บทที่
2.20-23
5. กฏแห่งการดำเนินชีวิตที่บริสุทธิ์
(บทที่ 3.1-4.6)
5.1
ชีวิตเก่าและชีวิตใหม่ บทที่
3.1-17
5.2
กฏเกณฑ์สำหรับครอบครัวคริสเตียน บทที่
3.18-4.1
5.3
คำแนะนำอื่นๆ บทที่
4.2-6
6.
คำทักทาย (บทที่ 4.7-18)
3. บทสรุป
จดหมายของเปาโลที่เขียนไปยังชาวโคโลสีสามารถอธิบายได้ว่า
มีคนกลุ่มหนึ่งหาทางที่จะเติบโตฝ่ายวิญญาณด้วยวิธีการ แบบกลับด้านนอกเข้าสู่ด้านใน
ซึ่งเป็นการพยายามจะใช้กฏเกณฑ์ภายนอกต่างๆมาควบคุมความปรารถนาในใจ
พยายามที่จะบังคับฝ่ายเนื้อหนังโดยการใช้ร่างกายเป็นเครื่องมือ
เป็นการพยายามเอาชนะตัวเองโดยอาศัยความพยายามของตน
ซึ่งเป็นวิธีการปฏิบัติของศาสนาอื่นๆเป็นส่วนใหญ่
เปาโลจึงกล่าวหาครูสอนเท็จว่าใช้ หลักธรรมและคำสอนของมนุษย์ (2.8-20)
และแนวคำสอนผิดนี้ได้คืบคลานเข้าสู่คริสตจักรโคโลสี
ในพระธรรมโคโลสี
เปาโลเน้นเรื่องการที่เราตายพร้อมกับพระคริสต์
เราจะมีชัยชนะในชีวิตด้วยการตรึงตัวเก่าของเราไว้กับพระคริสต์ก่อน แล้วเราจึงจะเป็นอิสระจากความบาป จากซาตาน
และจากการที่ถือเอาตนเองเป็นศูนย์กลางได้
เราจะดำเนินชีวิตใหม่โดยไม่มีตัวเก่ามารบกวน
คริสเตียนที่ไม่เข้าใจในความจริงนี้มักจะตกเป็นเหยื่อกับคำสอนที่ผิดไปจากพระคัมภีร์
และจากการนำเสนอของพวกลัทธิเทียมเท็จ ซึ่งดูเหมือนคล้ายกัน
แต่หลักใหญ่ผิดไปจากหลักข้อเชื่อในพระคัมภีร์
คริสเตียนจึงควรหมั่นศึกษาพระคำของพระเจ้า เพื่อจะไม่ถูกล่อลวงให้หลงไป
No comments:
Post a Comment